ผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าวโทษประเทศอ่าว ‘ทรยศครั้งใหญ่ที่สุด’ ต่อชาวปาเลสไตน์

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน
[IRANIAN SUPREME LEADER PRESS OFFICE HANDOUT/Anadolu Agency]

หลังสายการบินเอทิฮัดของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทำการบินตรงเที่ยวแรกกับอิสราเอล “อาลี คาเมเนอี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ก็ได้ออกโจมตีอย่างรุนแรงต่อรัฐอ่าวบางแห่ง โดยกล่าวหาว่าพวกเขาทรยศต่อชาวปาเลสไตน์

คาเมเนอี กล่าวในทวีตชุดหนึ่งที่เขาโพสต์เมื่อวันพุธ (20 พ.ค.) ในบัญชีทวิตเตอร์ของเขา “วันนี้บางรัฐอ่าวเปอร์เซียได้กระทำการทรยศหักหลังที่ใหญ่ที่สุดต่อประวัติศาสตร์ของพวกเขาเองและประวัติศาสตร์ของโลกอาหรับ และพวกเขาทรยศชาวปาเลสไตน์โดยสนับสนุนอิสราเอล ประชาชนของประเทศเหล่านี้จะทนต่อการทรยศโดยผู้นำของพวกเขาอยู่อีกหรือ?”

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านยังได้ซัดซาอุดิอาระเบียต่อรับผิดชอบในการสร้าง “ความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์” กับอิสราเอล โดยอธิบายถึงความสัมพันธ์เหล่านี้ว่าเป็น “กริชที่ทิ่มแทงปาเลสไตน์และประเทศอิสลาม“ และ “การทรยศครั้งใหญ่ที่เลวทราม”

คาเมเนอียังกล่าวโทษวอชิงตันในประเด็นนี้ โดยเน้นถึงความต้องการของเขาที่จะให้เพื่อนบ้านอาหรับของอิหร่านตระหนักว่า สหรัฐฯ ไม่น่าเชื่อถือ แต่หลอกใช้พวกเขา “เป็นเครื่องมือในการปกป้องระบอบไซออนิสต์และผลประโยชน์ของจักรวรรดิอเมริกันในภูมิภาค“

คาเมนีนีย้ำว่า“ อิสราเอลโดยตัวเองไม่มีอำนาจใดๆเลย แต่มีสองปัจจัยที่สนับสนุนมัน ก็คือ 1.การสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขของสหรัฐฯ และ 2. ความล้มเหลวของรัฐบาลอาหรับและอิสลามในการสนับสนุนปาเลสไตน์”

ความเห็นเหล่านี้ของผู้นำสุงสุดอิหร่านมาเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศว่า ได้ขนส่งส่งความช่วยเหลือไปยังชาวปาเลสไตน์ผ่านทางอิสราเอล ที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักวิจารณ์อาหรับบางส่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ครั้งแรก! ยูเออีเปิดเที่ยวบินตรงสู่อิสราเอล อ้างช่วยปาเลสไตน์