รัฐบาลปาเลสไตน์ปฏิเสธรับความช่วยเหลือของยูเออีที่ส่งผ่านอิสราเอล

รัฐบาลปาเลสไตน์ได้ปฏิเสธรับความช่วยเหลือที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่งไปผ่านทางอิสราเอล อัลมัสดาร์รายงานอ้างอิงอาร์ทีสื่อรัสเซีที่รายงานเมื่อบ่ายนี้ (21 พ.ค.)

“ รัฐบาลปาเลสไตน์ปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือจากเอมิเรตส์ที่ไม่ได้มีการประสานงานกับพวกเขามาก่อน” ผู้สื่อข่าวอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลที่บอกกับอาร์ที โดยระบุว่า “ รัฐบาลถือว่าช่องทางนี้เป็นการพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นปกติกับอิสราเอล”

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาวางแผนที่จะส่งมอบความช่วยเหลือแก่ปาเลสไตน์ผ่านการขนส่งทางอากาศไปยังอิสราเอล กระนั้นการเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็ได้รับวิจารณ์จากรัฐบาลบางแห่งรวมถึงเจ้าหน้าที่อิหร่าน

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อายะตุลเลาะห์ อะลี คาเมเมอี กล่าวในทวิตเมื่อวันพุธ (20 พ.ค.) กล่าวหากลุ่มประเทศอ่าวว่า “ทรยศอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด” ต่อวาระปาเลสไตน์ โดยระบุว่าพวกเขาพยายามสร้างความสัมพันธ์กับอิสราเอล

เครื่องบินขนส่งสินค้าของสายการบินเอทิฮัดบินจากอาบูดาบีไปยังเทลอาวีฟเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอ้างเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ โดยเที่ยวบินนี้ถือเป็นเที่ยวบินตรงครั้งแรกอย่างเปิดเผยระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอิสราเอล