ผู้นำฮามาส ขอบคุณอิหร่าน-ออกคำเตือนอิสราเอล

หัวหน้าสำนักการเมืองของขบวนการฮามาส “อิสมาอีล ฮานีเยะห์”
หัวหน้าสำนักการเมืองของขบวนการฮามาส “อิสมาอีล ฮานีเยะห์” Photo by Reuters/Mohammed Salem)

อัลมัสดาร์นิวส์ – หัวหน้าสำนักการเมืองของขบวนการฮามาส “อิสมาอีล ฮานีเยะห์” ได้ออกคำเตือนอิสราเอลไม่ให้กระทำการใดๆ ที่โง่เขลากับมัสยิดอัลอักซอ

เนื่องในโอกาสวันกุดส์สากล ซึ่งตรงกับวันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอน ฮานีเยะห์กล่าวสุนทรพจน์ขอบคุณอิหร่านระบุว่า “ เราขอบคุณอิหร่านสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นคงของชาวปาเลสไตน์ ”

“ ชาวปาเลสไตน์และชาวเยรูซาเล็มปกป้องทรวงอกของพวกเขาและศรัทธาของพวกเขาต่อมัสยิดอัลอักซอและเมืองศักดิ์สิทธิ์นี้ และเราเตือนชาวไซออนนิสต์ไม่ให้การกระทำที่โง่เขลาใด” ฮานีเยะห์กล่าวตามที่สำนักข่าว Sama อ้าง

ฮานิเยะห์กล่าวต่อว่า “เนื่องในวันกุดส์สากล เมืองศักดิ์สิทธิ์นี้ตกอยู่ในช่วงที่อันตรายที่สุด และเรากำลังติดตามชาวอเมริกัน – ไซออนนิสต์พูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินการตาม ‘ข้อตกลงแห่งศตวรรษ” ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนการชำระบัญชีประเด็นปัญหาของปาเลสไตน์ แก่นแท้ของมันคือกรุงเยรูซาเล็ม เช่นเดียวกับผู้ลี้ภัยและแผ่นดินนี้”

หัวหน้าสำนักการเมืองของฮามาสกล่าวเสริมว่า “ กรุงเยรูซาเล็มอยู่ในการถูกปิดล้อมตั้งแต่ถูกยึดครองในปี 1948 มาจนถึงขณะนี้ และมัสยิดอัลอักซอคือต้นๆ ของการปิดล้อมนี้ โดยกำจัดความเป็นตัวตนของมัน รุกรานและปฏิเสธไม่ให้ชาวเยรูซาเล็มเข้าถึงได้”

ฮานีเยะห์เสริมว่า “เรากำลังเผชิญกับอันตรายที่ยิ่งใหญ่และกินวงกว้างที่สุด และเราต้องการกลยุทธ์ที่จะเผชิญกับอันตรายที่อยู่เบื้องหน้าวาระปัญหาของเรา  และจุดสำคัญของมันคือโครงการต่อต้านที่กว้างขวาง ซึ่งบนสุดคือกองทัพต่อต้านติดอาวุธ”