เลขาฯความมั่นคงอิหร่านชี้ “MKO-มอสสาด” ร่วมมือสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์

รถยนต์ของ ฟัคริซาเดะห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชื่อดังชาวอิหร่านตกเป็นเป้าหมายของการระเบิดและการยิงด้วยปืนกล / ภาพ Farsnews

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติอิหร่านเผย การลอบสังหาร มุห์ซิน ฟัคริซาเดะห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ “ซับซ้อนอย่างสูง” และเน้นย้ำถึงบทบาทของอิสราเอลและ MKO ในการโจมตีครั้งนี้ ฟาร์สนิวส์ สื่อกึ่งทางการอิหร่านรายงาน

“ปฏิบัติการนี้มีความซับซ้อนมาก และดำเนินการโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และไม่มีใคร (ผู้ก่อการร้าย) อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่มีเบาะแสบางอย่างและเราได้ค้นพบตัวตนและข้อมูลของผู้ออกแบบปฏิบัติการแล้ว” อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติอิหร่าน (SNSC) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย.)

“ แน่นอนว่า มุนาฟีกีน (คำที่ถูกใช้เรียกสมาชิก MKO ในอิหร่าน แปลว่า คนกลับกลอก) มีบทบาท (ในการโจมตี) และแน่นอนว่าระบอบไซออนิสต์และมอสสาดเป็นอาชญากรผู้บงการเหตุการณ์นี้” เขากล่าวเสริม

มุญาฮิดีน-เอ-คัลก์ (Mojahedin-e Khalq) ชื่อย่อ MKO หรือ MEK, PMOI และ NCRI เป็นองค์กรต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน มีบทบาทในการวินาศกรรมและลอบสังหารหลายครั้งนับตั้งแต่มีการปฏิวัติและปกครองในระบอบสาธารณรัฐอิสลาม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ (29 พ.ย.) รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน จาวาด ซารีฟ ก็ทวีตว่า การลอบสังหารถือเป็นอัตลักษณ์ของระบอบการปกครองอิสราเอล

ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวหนึ่งบอกกับเพรสทีวี สื่ออิหร่านเมื่อวันจันทร์ว่า ซากอาวุธที่ใช้ในการลอบสังหาร ฟัคริซาเดะห์ เมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) บ่งชี้ชัดว่า “ผลิตในอิสราเอล”

ประวัติความเป็นมาของเทลอาวีฟในการก่อวินาศกรรมที่กำหนดเป้าหมายยังโครงการพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้นเก่าแก่พอๆ กับตัวโครงการ

ผู้สังเกตการณ์หลายคนเชื่อว่าอิสราเอลไม่สามารถปฏิบัติการที่เป็นอันตรายดังกล่าวได้หากปราศจากข้อมูลและการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้วอชิงตันได้ทิ้งข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สำคัญที่ทำกับอิหร่านในปี 2015

รถยนต์ของ ฟัคริซาเดะห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชื่อดังชาวอิหร่านตกเป็นเป้าหมายของการระเบิดและการยิงด้วยปืนกลในเมืองอับซาร์ด ของเขตดามาวานด์ 40 กิโลเมตรทางตะวันออกของกรุงเตหะรานเมื่อวันศุกร์

นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์และเพื่อนคนหนึ่งของเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที แต่อาการสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา