อดีตหัวหน้าซีไอเอชี้ เนทันยาฮูไม่ใช่คนที่มีจริยธรรม

John Brennan. Credit: AL DRAGO / NYT

“จอห์น เบรนแนน” อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ยุคโอบามาชี้ เนทันยาฮู “ไม่ใช่บุคคลที่มีหลักการหรือมีจริยธรรมมากนัก”

ฮาอะเร็ตส์ สื่ออิสราเอล สัมภาษณ์ “จอห์น เบรนแนน” อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าซีไอเอในปี 2013 ยุคปธน.บารัก โอบามา ในช่วงหลายสิบปีของการทำงานข่าวกรองเขาได้รับรู้และเข้าใจลักษณะนิสัยที่ซับซ้อนของชาวอิสราเอล และสถานการณ์ที่ยุ่งเหยิงของประเทศในตะวันออกกลาง พร้อมกับเป็นสักขีพยานว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปกครองอิสราเอลอย่างไร

“เขาเป็นคนรอบคอบและเจ้าเล่ห์มากทั้งในฐานะนักปฏิบัติทางการเมืองและนักการเมือง” เบรนแนนกล่าวเมื่อถูกถามความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล “ผมคิดว่าเขามีเชาวน์และการจัดการที่ชาญฉลาดอย่างมากเกี่ยวกับการเมืองภายในประเทศอิสราเอล” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า เนทันยาฮู “ไม่ใช่บุคคลที่มีหลักการหรือมีจริยธรรมมากนัก”

เบรนแนนกล่าวต่อว่า “ถ้าเขาคิดว่าการแก้ปัญหาสองรัฐจะส่งผลดีต่อผลประโยชน์ทางการเมืองของเขา เขาก็คงจะดำเนินการตามนั้น แต่เขาไม่มีความมุ่งมั่นอย่างมีหลักการในการทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับชาวปาเลสไตน์ และเขาตระหนักดีว่า ฝ่ายขวาของอิสราเอลคือจุดที่เขาได้รับกำลังอำนาจและการสนับสนุน ดังนั้นเมื่อเขาปล่อยแนวคิดเรื่องอิสราเอลผนวกดินแดน ผมคิดว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อสร้างการสนับสนุนจากทางฝ่ายขวา แต่เขาก็รู้ด้วยว่ามันจะทำให้เขามีชิปทางการเมือง ที่เขาสามารถแปรเป็นเงินสดได้ในภายหลัง ซึ่งเขาทำกับเอมิเรตส์และบาห์เรน” อดีตหัวหน้าซีไอเออ้างอิงถึงการตัดสินใจของเนทันยาฮูที่จะระงับแผนการผนวกดินแดนของเขาเพื่อปรับความสัมพันธ์เป็นปกติกับประเทศรัฐอ่าว