เลขาธิการ ศอ.บต. รุดเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพพระราชทาน จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

เลขาธิการ ศอ.บต. รุดเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพพระราชทาน จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

วันที่ 7 มกราคม 2564 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.เป็นผู้แทนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำถุง ยังชีพพระราชทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย แจกจ่ายแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทก ภัย ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลละแอ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จำนวน 300 ชุด ซึ่งพื้นที่อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เป็นพื้นที่ภูเขาเนินสูงและที่ราบลุ่มติดกับคลองยะหา คลองตาชี ไหลผ่านทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้แทนจากกอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้แทนผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 9 นายซูการ์โน มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมมอบในครั้งนี้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันอย่างหนัก พี่น้องประชาชนในพื้นที่จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้พระราชทานถุงชีพฯ ผ่านทางศอ.บต. ให้ดำเนินการแจกจ่ายแก่ประชาชน ซึ่งร่วมกับหน่วยงานในพ้นที่ โดย ศอ.บต. จะเป็นศูนย์กลางในการทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เพื่อให้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

นางมารีเยาะ ตาเห หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา ได้กล่าวถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทางมูลนิธิอาสาเพื่อพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้นำถุงยังชีพพระราชทานมามอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งสถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังคงท่วมสูงอยู่ ขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่ได้เข้ามาช่วยเหลือและไม่เคยทอดทิ้งกัน

จากนั้นเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เดินทางต่อไปยังจังหวัดนราธิวาส เพื่อนำถุงยังชีพพระราชทาน ฯ จำนวน 127 ชุด มอบให้กับประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิ วาส โดยจุดแรกมอบถุงยังชีพพระราชทาน ฯ ที่โรงเรียนเรียงราษฎร์อุปถัมภ์ หมู่ที่ 1 ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จำนวน 100 ชุด

จากนั้นเดินทางไปที่วัดประชุมชลธารา อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อถวายถุงยังชีพพระราชทาน ฯ แก่พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส และพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 12 ชุด และต่อมาได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพพระราชทานให้กับนายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และคณะกรรมการ ฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการประจำจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส จำนวน 15 ชุด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป

ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาส ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบ 11 อำเภอ 16 ชุมชน 47 ตำบล 270 หมู่บ้าน 14,679 ครัวเรือน 54,015 คน สถานศึกษารวม 20 แห่ง วัดและที่พักสงฆ์รวม 5 แห่ง และมัสยิด 2 แห่ง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เตือนฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งระหว่างวันที่ 4- 8 มกราคม 2564 เนื่องด้วยมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียเป็นผลให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้