สหรัฐฯ “แบน” ผลิตภัณฑ์ฝ้ายและมะเขือเทศทั้งหมดจากเขตซินเจียงของจีน

[File: Reuters]

อัลจาซีรา – สหรัฐฯ สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ฝ้ายและมะเขือเทศทั้งหมดจากเขตซินเจียง ทางตะวันตกของจีน เนื่องจากมีข้อกล่าวหาว่าผลิตด้วยแรงงานบังคับจากชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ถูกคุมขัง สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ (CBP) กล่าวเมื่อวันพุธ (13 ม.ค.)

มาตรการดังกล่าวใช้กับเส้นใยดิบเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอที่ทำจากฝ้ายที่ปลูกในซินเจียง ตลอดจนผลิตภัณฑ์อาหารและเมล็ดพืชจากมะเขือเทศที่มาจากภูมิภาคนี้ คำสั่งแบนนี้ยังบังคับใช้กับผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปหรือผลิตในประเทศที่สาม เจ้าหน้าที่ CBP กล่าวในการบรรยายสรุป

สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ (DHS) ประเมินว่า มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ฝ้ายประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์ และผลิตภัณฑ์มะเขือเทศมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐฯในปีที่ผ่านมา

เค็นเนท คัชชิเนลลี รักษาการรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวส่งข้อความถึงผู้นำเข้าว่า “ DHS จะไม่ยอมให้มีการบังคับใช้แรงงานทุกชนิด” และ บริษัทต่างๆ ควรกำจัดผลิตภัณฑ์ซินเจียงออกจากห่วงโซ่อุปทานของตน

ในเดือนธันวาคมสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติป้องกันการใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ซึ่งถือว่าสินค้าทั้งหมดที่ผลิตในซินเจียงทำด้วยแรงงานบังคับ ดังนั้นจึงถูกห้ามภายใต้พระราชบัญญัติภาษีศุลกากร Smoot-Hawley ปี 1930 เว้นแต่คณะกรรมาธิการ CBP จะรับรองเป็นอย่างอื่น

มาตรการดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดโดยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เพื่อทำให้จุดยืนของสหรัฐฯต่อปักกิ่งแข็งกร้าว ในวาระสุดท้ายของรัฐบาลตน การกำหนดบทลงโทษทางเศรษฐกิจนี้จะทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ทำงานยากขึ้นในการผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – จีน หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม