สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านใกล้มีวัตถุดิบเพียงพอที่จะผลิตนิวเคลียร์ในไม่กี่สัปดาห์

MEMO/Haaretz – อิหร่านสามารถจัดหาวัตถุดิบเพียงพอที่จะสร้างระเบิดนิวเคลียร์ได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ “แอนโตนี บลิงเกน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนเมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.)

ในการให้สัมภาษณ์กับ NBC News ซึ่งบันทึกเทปเมื่อวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) เขากล่าวว่า เตหะรานอยู่ห่างเพียงแค่ก้าวข้ามธรณีประตูหากยังคงถอยห่างจากข้อผูกพันภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่มีต่อมหาอำนาจโลก

อิหร่านค่อยๆ ลดข้อผูกพันตามข้อตกลงเพื่อตอบโต้การตัดสินใจฝ่ายเดียวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงนี้ในปี 2018 และนำมาตรการคว่ำบาตรมาใช้ใหม่

อิหร่านกลับมาเสริมสมรรถนะยูเรเนียม 20 เปอร์เซ็นต์ที่โรงงานนิวเคลียร์ฟอร์ดอว์ใต้ดิน ซึ่งเป็นระดับความบริสุทธิ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015

หน่วยเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติยืนยันเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อให้บรรลุอาวุธนิวเคลียร์อิหร่านจะต้องเพิ่มความบริสุทธิ์ให้มากขึ้นถึง 90 เปอร์เซ็นต์

สหรัฐฯและอิหร่านอยู่ในช่วงสงครามน้ำลายว่าใครก่อนที่ควรกลับไปปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ฝ่ายบริหารไบเดนย้ำซ้้ำๆว่า สหรัฐฯจะปฏิบัติตามพันธกรณีในข้อตกลงนิวเคลียร์ก็ต่อเมื่ออิหร่านกลับสู่ข้อจำกัดตามข้อตกลง ส่วนอิหร่านก็ยืนยันว่าสหรัฐฯต้องยกเลิกการคว่ำบาตรก่อนเตหะรานจึงจะกลับสู่ข้อตกลง