ฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ควันขึ้นที่หมู่บ้าน Ibl al-Saqi ทางตอนใต้ของเลบานอน [Karamallah Daher/Reuters] via Al-Jazeera

อัลจาซีรา/เพรสทีวี – กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอน กล่าวว่า ได้ยิงจรวดไปยังพื้นที่โล่งของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อตอนใต้ของเลบานอน ส่งผลให้อิสราเอลโจมตีตอบโต้กลับมา

ในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (6 ส.ค.) ฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า ได้ยิงจรวด “หลายสิบลูก” เข้าไปในพื้นที่ “ชีบาฟาร์ม” (Shebaa Farms) ซึ่งเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่จุดตัดของชายแดนเลบานอน-ซีเรียและที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครอง เพื่อตอบโต้หลังจากเครื่องบินรบของอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อเลบานอน สืบเนื่องจากมีการยิงจรวดข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอล

ฮิซบุลเลาะห์กล่าวด้วยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้เกิดขึ้นในพื้นที่โล่งในเลบานอน ซึ่งต่อมากองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ตนได้โจมตี “จุดปล่อยจรวดในเลบานอน”

ในแถลงการณ์ ฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า ได้โจมตีไปยัง “ทุ่งโล่ง” ของอิสราเอลเมื่อเวลา 11:15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ โดยใช้จรวดขนาด 122 มม. “หลายสิบลูก”

สถานีโทรทัศน์อัลมายาดีนของเลบานอนกล่าวว่ามีจรวดอย่างน้อย 20 ลูกถูกยิงใส่ตำแหน่งทางทหารของอิสราเอล ขณะที่อัลมานาร์ทีวี สื่อของฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าจรวดจำนวนหนึ่งมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพทหาร Douf

เสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้นในเขตกาลิลีตอนบนทางตอนเหนือของอิสราเอล และในที่ราบสูงโกลัน ส่วนหนึ่งของดินแดนที่อิสราเอลยึดครองหลังสงครามตะวันออกกลาง 6 วัน ปี 1967

อิสราเอลกล่าวว่า พวกเขาไม่ต้องการที่จะบานปลายไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะพร้อมสำหรับการทำสงครามก็ตาม

“จรวดมากกว่า 10 ลูกถูกยิงจากเลบานอนไปยังดินแดนอิสราเอล จรวดส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นโดยระบบป้องกันทางอากาศ ขณะที่จรวดที่เหลือตกในพื้นที่เปิดโล่งใกล้กับฮาร์โดฟ ชายแดนของชีบาอ์ฟาร์ม” กองทัพอากาศ อิสราเอลระบุในทวิตเตอร์

วิทยุกองทัพบกของอิสราเอลรายงานด้วยว่า ทหารได้ยิงกระสุนและปืนใหญ่ไปยังส่วนต่างๆ ทางตอนใต้ของเลบานอนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮิซบุลเลาะห์เพื่อเป็นการตอบโต้

จากข้อมูลของอัลจาซีรา กองทัพอิสราเอลได้ยิงระเบิดฟอสฟอรัสไปที่ดินแดนเลบานอนรอบๆ เนินเขา Kafr Suba ใกล้ชายแดน ทำให้เกิดไฟไหม้ในทุ่งใกล้เคียง

ฮาอาเร็ตส์ สื่ออิสราเอลรายงานว่า ฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวด 19 ลูกจากทางใต้ของเลบานอนไปยังอิสราเอล และ IDF ได้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่เข้าไปทางตอนใต้ของเลบานอน

IDF ระบุว่า จรวด 19 ลูกที่ถูกยิงจากทางใต้ของเลบานอน สามลูกตกในเลบานอน และอีก 16 คนถูกยิงใส่อิสราเอล โดยพุ่งเป้าไปที่ทุ่งโล่ง สิบลูกถูกขัดขวางโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

สถานการณ์นี้นับเป็นวันที่สามของการสู้รบข้ามพรมแดนที่ระอุที่สุดระหว่างสองฝ่ายนับตั้งแต่มปี 2016 เมื่ออิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ทำสงครามกันหนึ่งเดือน

ไซนา คอดริ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากเลบานอนกล่าวว่า สถานการณ์อยู่ในห้วงที่ไม่ปลอดภัยหลังเกิดความรุนแรงตามแนวชายแดน แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าทั้งสองฝ่าย “ระมัดระวังอย่างมากในการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตาย”

“ [พวกเขา] ย่างก้าวอย่างระมัดระวัง เพราะการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องอาจนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ” คอดริ กล่าว

สถานการณ์ที่อันตราย – การเผชิญหน้ากับอิหร่าน

UNIFIL กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่ลาดตระเวนชายแดนเลบานอน-อิสราเอล เตือนว่าเป็น “สถานการณ์ที่อันตรายมาก”

“นี่เป็นสถานการณ์ที่อันตรายมาก โดยจะมีการเลื่อนระดับของทั้งสองฝ่ายในช่วงสองวันที่ผ่านมา” แถลงการณ์ระบุ และเสริมว่ากำลังดำเนินการเพื่อ “ป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลามจนควบคุมไม่ได้”

เซมิ นาเดอร์ (Sami Nader) แห่งสถาบัน Levant for Strategic ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ นี้โดยอธิบายว่า การยกระดับดังกล่าว “ร้ายแรงมาก” และกล่าวว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของพลวัตระดับภูมิภาคที่ใหญ่กว่าที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน

“นี่ไม่ใช่ปัญหาหรือการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มเลบานอนกับอิสราเอล” เขากล่าว

“มัยต้องอยู่ในบริบทที่ใหญ่กว่าเกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับอิหร่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับ ในแง่ของการกำหนดเป้าหมายโจมตีเรือและเรือบรรทุก มันต้องใส่อยู่ในบริบทของสิ่งที่เกิดขึ้นในอิรัก โดยมีเป้าหมายที่ฐานทัพทหารอเมริกันในอิรัก และกับสิ่งที่เกิดขึ้นในซีเรียด้วยในแง่ของการที่อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีฐานอิหร่านในซีเรีย” นาเดอร์กล่าว