นายก ส.ผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ภาคใต้ เตือน “อย่าหลงเชื่อ” ทุนต่างชาติไปทำฮัจญ์ราคาถูก

ภาพ ผู้จัดการออนไลน์

สมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ภาคใต้ เรียกร้องเร่งจัดเที่ยวบินฮัจญ์เพราะยังล่าช้า หวั่นกระทบต่อขั้นตอนอื่นๆ ฟันธงกรณีอ้างทุนต่างประเทศช่วยเหลือให้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในราคาถูกเข้าข่ายหลอกลวง อย่าหลงเชื่อ

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่โรงแรมโฆษิต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ภาคใต้ แถลงการณ์เตรียมการกิจการฮัจญ์ ประจำปี 2560 เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริการจัดการ โดยนายมัตยูโซฟ มะโซะ นายกสมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ภาคใต้ เปิดเผยว่า ในปีนี้รัฐบาลได้โอนย้ายกิจการฮัจญ์ จากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ส่วนโควตาฮัจญ์ในปีนี้ ทางประเทศซาอุดีอาระเบียได้ให้โควตาแก่ประเทศไทย จำนวน 13,000 คน

แต่สิ่งที่ต้องการเรียกร้องให้เร่งดำเนินการขณะนี้ คือ การจัดเที่ยวบิน ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการดำเนินการกิจการฮัจญ์ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกำหนดการบิน ทำให้ไม่สามารถไปทำสัญญาเช่าบ้าน หรือสัญญาเรื่องอาหารที่เมืองเมกกะฮ์ได้ ที่สำคัญในปีนี้ทางการซาอุดีอาระเบีย ต้องการที่จะบินร่วมกับการบินไทยในสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง เช่น หากมี 10 เที่ยวบิน ทางฝ่ายซาอุดีอาระเบีย จะบิน 5 เที่ยว ซึ่งในส่วนของการบินไทยไม่น่ากังวลเรื่องตารางบิน และราคา แต่ทางซาอุดีอาระเบียยังไม่ชัดเจน

ซึ่งหากการจัดเที่ยวบินยังไม่เรียบร้อย และยังไม่ได้เช่าบ้าน หรือดำเนินขั้นตอนต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทาง ก็ยากที่ผู้ประกอบกิจการฮัจญ์จะนำมาพิจารณาให้สิทธิพิเศษแก่ผู้แสวงบุญในเรื่องของราคาที่ภาครัฐต้องการให้ถูกลงได้ เพราะทุกอย่างยังไม่นิ่ง

นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ภาคใต้ ยังกล่าวถึงกรณีมีบุคคลบางกลุ่มอ้างว่ามีทุนจากต่างประเทศ หรือมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้แสวงบุญ และชักชวนให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในราคาถูก โดยให้ผู้แสวงบุญออกค่าใช้ประมาณ 1 ใน 4 ส่วนที่เหลือจะจ่ายให้ทั้งหมด ซึ่งมีชาวไทยมุสลิมใน จ.สงขลา และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้เข้าร่วม และจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน เรื่องนี้น่าจะเข้าข่ายหลอกลวง เพราะในทางปฏิบัติแทบเป็นไปไม่ได้เลย และเท่าที่ตรวจสอบก็ไม่มีใครสามารถยืนยันในเรื่องทุน หรือกองทุนที่อ้างได้

และหากมีทุนจากต่างประเทศจริงส่วนใหญ่จะจ่ายให้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่ม หากประชาชนรายใดเกรงว่าจะถูกหลอกก็ให้นำหลักฐาน หรือรายละเอียดเข้าสอบถามต่อทางสมาคมฯ ได้ ซึ่งการเชิญชวนในลักษณะนี้มีมาตลอด และสร้างความเสียหายในภาพรวมของผู้ประกอบการฮัจญ์

ผู้จัดการออนไลน์รายงานด้วยว่า กรณีการอ้างว่ามีทุนจากต่างประเทศ หรือกองทุนที่เกี่ยวกับกิจการฮัจญ์ ในส่วนของพื้นที่ จ.สงขลา มีผู้เข้าร่วมแล้วประมาณ 30 คน และบางส่วนได้เสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้วเป็นเงิน 65,000 บาท ผ่านผู้นำศาสนาคนหนึ่งซึ่งน่าเชื่อถือ แต่ปรากฏว่า ในขั้นตอนของการยืนยันสิทธิเดินทางนั้นกลับไม่มีชื่ออยู่ในสารบบของผู้แสวงบุญที่จะเดินทางในปีนี้ สร้างความไม่มั่นใจให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วม เพราะอาจถูกลอยแพ และเงินที่จ่ายไปอาจเสียเปล่า และไม่ได้คืน