ตุรกีไม่มีแผนฟื้นความสัมพันธ์กับซีเรีย

© AP Photo/

สปุตนิก – ประเด็นในการฟื้นการติดต่อสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างซีเรียและตุรกีไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมของอังการา และข้อเสนอต่อกรณีดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่วางอยู่บนความเป็นจริง นายอิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีตุรกีกล่าวในวันพุธ (7 ก.พ.61)

“เราไม่มีความสัมพันธ์กับระบอบการปกครองของซีเรีย และไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับรัฐบาลซีเรีย ข้อเสนอของนายคีริกดาโรกลูเสมือนจะไม่ได้วางบนพื้นฐานความเป็นจริงภายใต้กรอบของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศซีเรีย เราไม่มีประเด็นเรื่องนี้ในวาระการปะชุม” นายคาลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทางการตุรกีกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลซีเรียเป็นผู้รับผิดชอบต่อการหยุดพักรบในพื้นที่ปลอดภัย (de-escalation zone) ในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.61) นายกาเมล คีริกดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีจากพรรค CHP (the Republican People’s Party) เรียกร้องให้ทางการตุรกีฟื้นฟูการสื่อสารกับรัฐบาลซีเรีย เพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพของสถานการณ์ในภูมิภาคอันเนื่องมาจากการปฏิบัติการทางทหารของอังการาในภาคเหนือของซีเรีย

การโจมตีทางทหารของตุรกีในอาณาเขตซีเรียที่เมืองอัฟริน (Afrin) มีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านกองกำลังเคิร์ดจากหน่วยพิทักษ์ประชาชน (YPG) ซึ่งอังการาถือว่าเป็นผู้ก่อการร้าย และนำมาซึ่งการประณามอย่างรุนแรงจากดามัสกัสเนื่องจากถือว่าเป็นการรุกรานอธิปไตยของซีเรีย

ตุรกีและซีเรียได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตในปีพ.ศ. 2555 หลังจากสงครามกลางเมืองปะทุและความรุนแรงแผ่ขยายในซีเรีย กองกำลังทหารของรัฐบาลซีเรียได้สู้รบกับฝ่ายต่อต้านและการเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้าย ในขณะที่กองกำลังตุรกีร่วมกับกลุ่มต่อต้านซึ่งมีความจงรักภักดีต่ออังการาเข้ามีส่วนร่วมในปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย ซึ่งปฏิบัติการส่วนใหญ่เพื่อต่อต้านนักรบชาวเคิร์ด เช่น ปฏิบัติการ “กิ่งมะกอก” (Olive Branch operation) ในอัฟริน และ ปฏิบัติการโล่ยูเฟรติส (Euphrates Shield operation) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึงมีนาคม พ.ศ. 2560