จับตา! เรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส ทรูแมน” เข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

© AP Photo / Fabrizio Bensch/Pool

กองเรือสหรัฐฯ นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ “ยูเอสเอส แฮร์รี ทรูแมน” ผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์เข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้วในเย็นวันพฤหัสบดี (15 พ.ย.) สปุตนิกสื่อรัสเซียรายงาน

เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ผ่านยิบรอลตาร์มุ่งหน้าไปทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งเดียวกันที่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ได้โจมตีเป้าหมายในซีเรีย สื่อรายงานอ้างการตรวจสอบข้อมูลจากระบบระบุข้อมูลประจำตัวเรือสากล (AIS)

ก่อนหน้านี้ เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ลำนี้พร้อมลูกเรือ 5,000 คนบนเรือ ออกจากท่าเรือในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ซึ่งได้ใช้เวลาสี่วันที่นั่นในวาระเฉลิมฉลองครบรอบการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ลูกเรือได้รับอนุญาตให้เยือนสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง รวมทั้งการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ

ในเดือนตุลาคมปีนี้ ยูเอสเอส ทรูแมนกลายเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินอเมริกันลำแรกที่ข้ามเขตอาร์กติกเข้า ทะเลอาร์กติกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสามทศวรรษ ครั้งสุดท้ายที่เรือบรรทุกเครื่องบินอเมริกันเข้าสู่อาร์กติกคือเมื่อเดือนกันยายน 1991 (พ.ศ.2534) เมื่อเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอเอส อเมริกา เข้าร่วมการซ้อมรบของนาโต้ในทะเลนอร์วีเจียน

เรือ “ยูเอสเอส ทรูแมน” พร้อมกองเรือบริวาร ปฏิบัติการอิสระ ในอาร์กติกตะวันตก นอกชายฝั่งนอร์เวย์เป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังจากพวกเขาเดินทางไปยังภาคกลางของนอร์เวย์เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบ Trident Juncture 2018 ของนาโต้ ซึ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็น โดยจัดซ้อมในนอร์เวย์และบริเวณโดยรอบของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน