เดนมาร์กประกาศ “ระงับขายอาวุธ” ให้ซาอุฯ จากกรณีฆ่าคาช็อกจี-วิกฤติเยเมน

เดนมาร์กได้ระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดิอาระเบียอันเนื่องจากบทบาทบทบาทของราชอาณาจักรนี้ในการสังหารนักข่าวซาอุดีอาระเบีย “จามาล คาช็อกจี” และวิกฤติด้านมนุษยธรรมในเยเมน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (22 พ.ย.) อะนาโดลู สำนักข่าวตุรกีรายงาน

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเดนมาร์กระบุว่า “ซาอุดีอาระเบียมีบทบาทเชิงลบในเรื่องวิกฤติด้านมนุษยธรรมในเยเมน และการสังหารคาช็อกจีอย่างชัดเจน ถึงเวลาแล้วที่จะส่งสัญญาณเตือนที่ชัดเจนจากยุโรปไปยังซาอุดิอาระเบีย”

ท่าทีดังกล่าวของเดนมาร์กเกิดขึ้นหลังจากเยอรมนีระงับการขายอาวุธทั้งหมดให้กับริยาด และฝรั่งเศสกล่าวว่าจะมีมาตรการแซงชั่นในข้อหาฆาตกรรมนักข่าวซาอุดิอาระเบียในไม่ช้า

คาช็อกจี ผู้สื่อข่าว เดอะวอชิงตันโพสต์ หายตัวไปหลังจากเข้าสู่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

ตามรายงานของสหประชาชาติ เยเมนเป็นประเทศที่อยู่ในวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่แย่ที่สุดในโลก เมื่อความขัดแย้งเข้าสู่ปีที่สี่ ทำให้ประชาชนประมาณ 14 ล้านคนในเยเมน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดของประเทศนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดความอดอยาก

จากท่าทีของเยอรมนีในการระงับการขายอาวุธ รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก “เอนเดิร์ส เซมัวเอลเซน” (Anders Samuelsen) กล่าวว่า เขาคาดว่าประเทศในสหภาพยุโรปอื่นๆ จะตัดสินใจเช่นเดียวกัน

รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก ยังวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่จะขายอาวุธต่อไปให้กับริยาด