เนเธอร์แลนด์ระงับส่งออกอาวุธให้ซาอุฯ ยูเออี และอียิปต์ จากกรณีสงครามเยเมน

แฟ้มภาพ : เด็กชาวเยเมนเยี่ยมหลุมฝังศพของนักเรียนที่ถูกฆ่าตายในรถบัสซึ่งถูกโจมตีทางอากาศโดยซาอุฯ ในตลาด Dahyan ในเดือนสิงหาคม ที่สุสานในจังหวัดซาะดะห์ เมื่อวันที่ 4 กันยายนปี 2018 (ภาพโดย AFP )

จากกรณีสงครามในเยเมน เนเธอร์แลนด์ได้ประกาศว่าจะยกเลิกการส่งออกอาวุธไปยังซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และอียิปต์

เพรสทีวีรายงานว่า นายซิกริด คาร์ก (Sigrid Kaag) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศและการพัฒนาของเนเธอร์แลนด์กล่าวเมื่อวันศุกร์ (30 พ.ย.) ว่า “เงื่อนไขการจำกัดการส่งออกอาวุธที่ใช้กับซาอุดิอาระเบีย” ได้ขยายไปสู่อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“จะไม่มีการส่งออกอาวุธจากเนเธอร์แลนด์ไปยังซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และยูเออี นอกจากจะพิสูจน์ได้ว่าพวกมันจะไม่ถูกนำมาใช้ในสงครามเยเมน”

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ได้ยุติการส่งออกยุทโธปกรณ์ทางทหารไปยังซาอุดีอาระเบีย จากกรณีที่มีการฆาตกรรมผู้สื่อข่าวจามาล คาช็อกจี รวมถึงปฏิบัติการทางในเยเมน

รัฐสภายุโรปกล่าวในเดือนเดียวกันนั้นว่า การส่งออกอาวุธของสหภาพยุโรปไปยังซาอุดิอาระเบียเท่ากับยุยงการทำสงครามต่อเยเมน และเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรประเทศต่างๆ ที่ปฏิเสธที่จะเคารพกฎกติกาของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการขายอาวุธ

รัฐบาลหลายประเทศได้สัญญาว่าจะยุติการส่งออกอาวุธไปยังซาอุดีอาระเบีย แต่ประเทศเยอรมนีเท่านั้นที่ระงับการขายจนกว่าจะมีคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการฆาตกรรม ส่วนสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสเปน มีสัญญาณว่าจะดำเนินธุรกิจต่อไปตามปกติ

ตามตัวเลขที่รวบรวมโดยสื่อมิดเดิลอีสต์อาย ตั้งแต่ปี 2015 ประเทศในยุโรปได้อนุมัติการขายอาวุธมูลค่ากว่า 86.7 พันล้านเหรียญ ให้แก่ซาอุดีอาระเบียและยูเออี