ไทยอนุญาตสาวซาอุฯ เข้าประเทศแล้ว UNHCR รับดูแล รอส่งตัวไปประเทศที่สาม

ราฮาฟ โมฮัมหมัด อัลกูนูน สาวซาอุฯ วัย 18 ที่กล่าวว่าเธอกำลังหนีออกจากประเทศและครอบครัวของเธอในห้องหนึ่งในกรุงเทพ ในภาพนี้ถ่ายจากวิดีโอที่ได้จากโซเชียลมีเดีย [@rahaf84427714 via Reuters]

หญิงสาวชาวซาอุดีอาระเบีย อายุ 18 ปี ที่หนีจากครอบครัวและถูกตม.ไทยกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเตรียมส่งตัวกลับ ล่าสุดได้เดินทางออกจากสนามบินแล้ว ภายใต้การดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

จากกรณี น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน หญิงชาวซาอุดีอาระเบีย อายุ 18 ปี ที่หนีจากครอบครัวและถูกตม.ไทยกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะพยายามเดินทางต่อไปออสเตรเลีย และขังตัวเองอยู่ในห้องพัก เพราะกลัวถูกส่งกลับประเทศ ล่าสุด เมื่อค่ำวันที่ 7 ม.ค. ได้เดินทางออกจากสนามบินแล้ว ภายใต้การดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

ก่อนหน้านี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยพยายามส่งตัวราฮาฟกลับคูเวตประเทศต้นทางที่เธอเดินทางมา แต่เธอไม่ยอมออกจากห้องพักในสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินของ คูเวต แอร์เวย์ ในวันจันทร์ที่ 7 ม.ค. เนื่องจากกลัวถูกครอบครัวของตัวเองฆ่าตาย

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกันหลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้พบกับราฮาฟ และทางการไทย โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้รับเรื่องของ น.ส.ราฮัฟ ไว้ และจะดำเนินการส่ง น.ส.ราฮัฟ ไปยังประเทศอื่นต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยยืนยันว่า น.ส.อัล-คูนุน ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยชั่วคราว และออกจากสนามบินสุวรรณภูมิไปกับเจ้าหน้าที่ของ UNHCR

ราฮาฟเดินทางถึงประเทศไทยหลังหลบหนีจากครอบครัวขณะเดินทางในคูเวต เพื่อต่อเครื่องบินไปยังออสเตรเลีย ที่ที่เธอต้องการขอลี้ภัย แต่เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เธออ้างว่ากลับมีนักการทูตซาอุดีอาระเบียเดินทางมาพบเธอ แล้วยึดหนังสือเดินทางของเธอไป ขณะที่ทางการไทยเตรียมส่งตัวเธอกลับประเทศ โดยอ้างว่าเนื่องจากเธอมีคุณสมบัติไม่ครบสำหรับการขอวีซ่าเข้าประเทศ