จอร์แดนเป็นประเทศแรกของโลกที่ฉีดวัคซีนโควิดให้ “ผู้ลี้ภัย”

ผู้ลี้ภัยในจอร์แดนอย่างน้อย 100 คนได้รับการฉีดวัคซีน (AFP)

MEE – องค์การสหประชาชาติเผย จอร์แดนกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้วัคซีนโควิดให้แก่ผู้ลี้ภัย

ไรอา อัลกาบาซี (Raia al-Kabasi) ชาวอิรักที่อาศัยอยู่ในเมืองอิร์บิด (Irbid) ทางตอนเหนือของจอร์แดนเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค.)

ฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติยกย่องทางการจอร์แดนที่รวมผู้ลี้ภัยไว้ในแผนระดับชาติในการรับมือโควิด และเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ทำเช่นเดียวกัน

“ เป็นอีกครั้งที่จอร์แดนแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่างและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการเป็นเจ้าภาพดูแลผู้ลี้ภัย” แกรนดีกล่าว

“ประเทศนี้ได้รวมผู้ลี้ภัยไว้ในทุกแง่มุมของการตอบสนองด้านสาธารณสุขต่อการระบาดของโรคนี้ รวมถึงแคมเปญฉีดวัคซีนระดับชาติ เพื่อพิสูจน์ว่าควรทำอย่างไรหากเราต้องการให้ทุกคนปลอดภัย”

จอร์แดนมีผู้ลี้ภัย 744,795 คน และมากกว่า 650,000 คนมาจากซีเรีย นับตั้งแต่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 รายแรกในจอร์แดน มีผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 1,928 คนที่อาศัยอยู่ในค่ายถูกตรวจพบว่าติดโควิด

ผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 100 คนได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันพุธ

สัดส่วนของผู้ลี้ภัยที่ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับสามเปอร์เซ็นต์ของประชากรจอร์แดนทั่วไป

ปัจจุบันอัตราการติดเชื้อของจอร์แดนลดลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา