สมเด็จพระสันตะปาปาเรียกนักบวชผู้ล่วงละเมิดเด็กว่า ‘เครื่องมือของซาตาน’

CC BY 2.0 / Maxwell Hamilton

สปุตนิก – วันก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัล ไรอันฮาร์ด มากซ์ (Reinhard Marx) ชาวเยอรมัน ยอมรับว่า เอกสารที่อาจมีหลักฐานการล่วงละเมิดทางเพศโดยนักบวชคาทอลิกได้ถูกทำลายไปแล้วหรือไม่เคยมีมาก่อน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้สรุปการประชุมสุดยอดวาติกันในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศทางเพศเรียกผู้ที่ทำร้ายเด็ก “เครื่องมือของซาตาน” และสาบานว่าจะปกป้องเด็กจาก “หมาป่าหิว” เขาอธิบายถึงหัวใจของนักบวชบางคนว่า “มัวหมองด้วยความเจ้าเล่ห์และมีอำนาจ”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้สรุปการประชุมสุดยอดวาติกันครั้งประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศโดยนักบวช ซึ่งพระองค์เรียกผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กว่า “เครื่องมือของซาตาน” และสาบานว่าจะปกป้องเด็กๆ จาก “หมาป่าหิวโหย” พระองค์อธิบายถึงหัวใจของนักบวชบางคนว่า “ถูกทำให้มัวหมองโดยความหน้าซื่อใจคดและอำนาจ”

“ข้าพเจ้านึกถึงการปฏิบัติทางศาสนาที่โหดร้ายซึ่งครั้งหนึ่งเคยแพร่หลายในบางวัฒนธรรม ที่มีการสังเวยมนุษย์ – บ่อยครั้งเป็นเด็กๆ – ในพิธีกรรมนอกรีต” พระองค์กล่าวเสริม

พระองค์กล่าวต่อว่า แม้เพียงครั้งเดียวของการล่วงละเมิดเด็กก็เป็น “ความโหดร้าย” โดยเน้นว่าคริสตจักรจะจัดการกับปัญหานี้ด้วย “ความจริงจังสูงสุด”

ในการประชุมสุดยอดสี่วัน สมเด็จพระสันตะปาปากล่าวกับผู้นำคาทอลิก 190 คน รวมถึง 114 บิชอปจากทั่วทุกมุมโลก ในการประชุมนี้สมเด็จพระสันตะปาปาขอให้ผู้เข้าร่วมใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อจัดการกับการล่วงละเมิดเด็ก

อนึ่งเพียงหนึ่งวันก่อนหน้า สมาชิกคนหนึ่งในแวดวงที่ปรึกษาของพระองค์คือ คาร์ดินัลชาวเยอรมัน ไรอันฮาร์ด มากซ์ ยอมรับว่า “ไฟล์ที่สามารถบันทึกการกระทำที่น่ากลัวและระบุชื่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบได้ถูกทำลายหรือไม่เคยมีมาก่อน”