ประชากรรัสเซีย 30 เปอร์เซ็นต์จะนับถืออิสลามในอีก 15 ปีข้างหน้า แกรนด์มุฟตีทำนาย

ราวิล เจนุดดีน (Ravil Gainutdin) ประธานสภามุฟตีแห่งรัสเซีย / Alexander Avilov / Moskva News Agency

ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของประชากรรัสเซียจะนับถือศาสนาอิสลามในอีก 15 ปีข้างหน้า แกรนด์มุฟตี (ผู้นำศาสนาอิสลาม) ของรัสเซียทำนายแนวโน้มประชากร เว็บไซต์เดอะมอสโกไทมส์รายงาน

ภูมิภาคของรัสเซียที่มีมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ รวมถึงสาธารณรัฐคอเคซัสเหนือและสาธารณรัฐตาตาร์สถาน ของสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นที่ทราบกันว่ามีอัตราการเกิดสูงที่สุดในประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันทั่วโลก ประมาณการประชากรมุสลิมปัจจุบันในรัสเซียอยู่ระหว่าง 14 ล้านถึง 20 ล้านคน หรือระหว่าง 10 ถึง 14 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดของรัสเซียที่ 146.8 ล้านคนในปี 2018

“ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ จำนวนประชากรชาวมุสลิมในรัสเซียจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 30 ในอีกทศวรรษครึ่ง” ราวิล เจนุดดีน (Ravil Gainutdin) ประธานสภามุฟตี (chairman of the Council of Muftis) ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาที่เป็นตัวแทนชุมชนมุสลิมของรัสเซียกล่าว

การเปลี่ยนแปลงทางประชากรหมายความว่าต้องสร้างมัสยิดใหม่หลายสิบแห่งในเมืองใหญ่ต่างๆ ของรัสเซีย เจนุดดีน กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นโดยสภาดูมา (State Duma) ของรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา

พระอัครสงฆ์ ดมิตทรี สมิรนอฟ (Archpriest Dmitry Smirnov) เจ้าหน้าที่ของคริสตจักรนิกายออร์โธดอกซ์ของรัสเซียเห็นด้วยกับการคาดการณ์ของเจนุดดีน และทำนายว่า “จะไม่มีชาวรัสเซียหลงเหลือเลยอยู่ในปี ค.ศ. 2050”

“มันสายเกินไปแล้ว” เขาบอกกับสถานีวิทยุ Govorit Moskva เมื่อถูกถามว่าแนวโน้มทางประชากรอาจจะสามารถเปลี่ยนไปได้อีกหรือไม่