“บาร์บารอสซา เฮย์เรดดิน ปาชา“ ผู้บัญชาการคนแรกแห่งกองทัพเรือออตโตมัน

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 ก.ค.62) ตุรกีรำลึกครบรอบปีที่ 473 แห่งการถึงแก่กรรมของผู้บัญชาการคนแรกแห่งกองทัพเรือออตโตมัน “บาร์บารอส เฮย์เรดดิน ปาชา”

หลายศตวรรษหลังจากการเสียชีวิตของเขา แต่เขาก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในกะลาสีเรือที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

ผู้บัญชาการกองทัพเรือออตโตมัน “บาร์บารอส เฮย์เรดดิน ปาชา” (Barbaros Hayrettin Pasa) หรือ “เฮย์เรดดิน บาร์บารอสซา” (Hayreddin Barbarossa) เกิดที่เกาะเลสบอส (Lesbos) ประเทศกรีซ เมื่อปี ค.ศ. 1478

เขาถูกรู้จักในชื่อ “บาร์บารอส เฮย์เรดดิน” ขณะที่ ฮิเซียร์ (Hızır) หรือคิเดียร์ (Khidr) คือชื่อที่แท้จริงของผู้บัญชาการกองทัพเรือออตโตมันคนนี้

เขาเป็นน้องชายของ “โอรุค เรอีส” (Oruc Reis) ซึ่งตะวันตกรู้จักและเรียกขานโอรุคในชื่อ “บาร์บารอสซา” (Barbarossa) ที่แปลว่าหนวดเคราแดง

หลังการตายของโอรุค ในสงครามระหว่างสเปนกับอัลจีเรีย ฮิเซียร์ก็ถูกเรียกด้วยชื่อเล่นเดียวกันนี้

ส่วนชื่อ “เฮย์เรดดิน” เพี้ยนมาจากภาษาอาหรับ “คัยรุดดีน” (خير الدين‎) ซึ่งแปลว่า “ความดีของศาสนา[อิสลาม]” เป็นชื่อเกียรติยศที่ได้รับจากสุลต่านแห่งจักรวรรดิออตโตมัน “เซลิม ที่ 1” หรือ หรือ สุลต่านเซลิมผู้กล้าหาญ (Yavuz Sultan Selim / นามสร้อย “Yavuz” แปลว่า “ผู้กร้าว”)

จากการค้าขายจนถึงการเดินเรือ

ฮิเซียร์ น้องคนสุดท้องจากพี่น้องทั้งสี่ เริ่มทำการซื้อขายระหว่างเกาะเลสบอส เทสซาโลนิกิ (Thessaloniki) และเกาะยูบีอา (Euboea) ของกรีซด้วยเรือที่เขาสร้างขึ้น

หลังจากการช่วยเหลือโอรุคพี่ชายของเขาจากอัศวินแห่งโรดส์ (Knights of Rhodes) ทั้งสองพี่น้องก็ประกาศภักดีต่อเจ้าชายเซะหซาเด โคร์คุด (Sehzade Korkut) แห่งออตโตมัน น้องชายของสุลต่านเซลิมที่ 1

หลังปี ค.ศ. 1504 ฮิเซียร์และโอรุคได้ต่อสู้ต้านสเปน เจนัว และฝรั่งเศส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และประกาศชัยชนะ

เขาเข้ายึดครองแอลจีเรียในปี ค.ศ. 1516 ภายหลังฮิเซียร์ยกดินแดนของเขาให้กับออตโตมันพร้อมคณะผู้แทนที่ส่งไปยังสุลต่านเซลิมที่ 1

อัลจีเรียกลายเป็นดินแดนออตโตมันด้วยการเคลื่อนไหวนี้

เขาควบคุมความปลอดภัยของเส้นทางทะเล โดยยุติอำนาจของชาวเวนิสในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกและทะเลอีเจียน

ด้วยชัยชนะในยุทธการพรีเวซา (Preveze War) สงครามต่อต้านพวกครูเสด เขาได้เปิดอำนาจอธิปไตยของตุรกีในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตอนกลาง ต่อจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

ในช่วงระยะเวลาที่เขาเป็นผู้บัญชาการ กองทัพเรือออตโตมันมีอำนาจเกรียงไกรสูงสุด

เขาเปิดโรงเรียนกองทัพเรือ และคำสอนของเขายังเป็นทางนำแก่ชาวออตโตมันและผู้บังคับการหลายคน แม้กระทั่งหลายศตวรรษหลังการตายของเขา

บาร์บารอสถึงแก่กรรมในวัย 76 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2089 ในเบซิคตัส อิสตันบูล

ออตโตมันประกาศการถึงแก่กรรมของเขาด้วยคำกล่าวที่ว่า “ผู้นำแห่งท้องทะเลได้ถึงแก่กรรมแล้ว” (the leader of the sea is dead)

“บาร์บารอสซา เป็นผู้บัญชาการที่ประสานกับกองทัพเรือ เขามีประสบการณ์เหมือนสถาปนิกและวิศวกรเรือ มันเป็นการประเมินเขาต่ำเกินไปโดยเรียกเขาว่า ‘โจรสลัด’ (1) แต่นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการไม่รู้จักออตโตมันอย่างดีพอ” อิดรีส บอสตาน (Idris Bostan) ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอิสตันบูลกล่าวกับสำนักข่าวอะนาโดลู ของตุรกี

“บาร์บารอสซามีส่วนร่วมในปฏิบัติการหลายอย่างในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เขารู้จักเรือในเมดิเตอร์เรเนียนทั้งหมด เพราะเขาเห็นพวกมันเป็นครั้งคราวที่ชายฝั่งแอลจีเรีย สำรวจพวกมันและปรับให้เข้ากับกองกำลังของเขา” เขากล่าวเสริม

อ้างอิง

(1) ประวัติศาตร์ตะวันตกถือว่า ทั้ง โอรุค และ บาร์บารอสซา เป็น โจรสลัด