นายกฯ ปากีสถานประกาศ “สงครามศักดิ์สิทธิ์” เหนือดินแดน “แคชเมียร์”

สปุตนิก – หลังจากการต่อสู้ในนามของแคชเมียร์ในเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติและกับผู้นำระดับโลก นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถานได้เดินทางกลับไปยังกรุงอิสลามาบัดในวันอาทิตย์ (29 กันยายน) โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณะรัฐมนตรี เและคณะทำงาน

เมื่อมาถึง อิมราน ข่านกล่าวหาว่า มีชาวแคชเมียร์แปดล้านคนในดินแดนยึดครองของอินเดีย ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกองทัพอินเดีย เขากล่าวว่าชาติของเขาจะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง ในฐานะที่ประชาชนชาวแคชเมียร์มองหาพวกเขา และเขาสัญญาว่าจะเป็นกระบอกเสียงของพวกเขา

“ ไม่ว่าโลกจะอยู่กับแคชเมียร์หรือไม่ ปากีสถานก็จะยืนเคียงข้างพวกเขา นี่คือสงครามศักดิ์สิทธิ์ (ญิฮาด) เราอยู่กับพวกเขา (แคชเมียร์) เพราะเราต้องการทำให้พระองค์ (อัลลอฮ) ทรงพอพระทัย” ข่านกล่าว “ ผมจะกระชากหน้ากากรัฐบาลของ นเรนทระ โมที ในทุกเวทีสนทนา”

ในคำปราศรัยของนายกรัฐมนตรีปากีสถานที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เขาเรียกร้องให้อินเดียต้องยุติ “เคอร์ฟิวที่ไร้มนุษยธรรม” ในแคชเมียร์ และปล่อย “นักโทษการเมือง” ทั้งหมด เขาเตือนว่าหากมีการเผชิญหน้ากันระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสามารถทางนิวเคลียร์ ก็จะมีผลกระทบวงกว้างที่ตามมาเกินแนวเขตพรมแดนของพวกเขา

อินเดียและปากีสถานอยู่ในช่วงความขัดแย้งในกรณีแคชเมียร์นับตั้งแต่พวกเขาได้รับเอกราชจากการปกครองอาณานิคมของอังกฤษในปี 2490 ทั้งสองประเทศปกครองส่วนหนึ่งของแคชเมียร์ในขณะที่อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนทั้งหมด นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพสองประเทศทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้ง โดยสองครั้งเกี่ยวกับกรณีแคชเมียร์