เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูง “ยูเออี” ย่องเงียบเข้าเตหะราน ใน “ภารกิจลับ” 

ตะห์นูน บินซาเยด [File: Michael Klimentev/EPA]

สื่อมิดเดิลอีสต์อาย (MEE) รายงาน ในวันจันทร์ (14 ต.ค.) อ้างอิงแหล่งข่าวความมั่นคงระดับสูงในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เผย ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตะห์นูน บินซาเยด (Tahnoun bin Zayed) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เดินทางไปยังกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ใน “ภารกิจลับ” ที่มีเป้าหมายเพื่อจะคลี่คลายความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซีย 

ตะห์นูน บินซาเยด ยังเป็นน้องชายของมกุฎราชกุมารแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โมฮัมเหม็ด บินซาเยด ดังนั้นภารกิจลับครั้งนี้จึงถือเป็นการประชุมระดับสุดยอดระหว่างอาบูดาบีและเตหะราน นับตั้งแต่เรือบรรทุกน้ำมันสี่ลำที่ท่าเรือฟูไจราห์ของเอมิเรตส์ถูกโจมตี MEE ตั้งข้อสังเกต

กองทัพสหรัฐฯ กล่าวหาว่า หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงต่อการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนี้ ทั้งนี้วอชิงตันได้ขึ้นบัญชี IRGC ว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย”

อย่างไรก็ตามสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เองนั้นก็ไม่เคยตำหนิชี้นิ้วเตหะรานต่อกรณีนี้

แต่กลับส่งเจ้าหน้าที่ทหารเรือไปพบกับเจ้าหน้าที่อิหร่านในอิหร่านซึ่งเป็นการเยือนที่ประกาศเปิดเผย แต่ภารกิจสุดสัปดาห์นี้ได้ถูกเก็บเป็นความลับ

เมื่อสหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส พยายามที่จะตอบโต้ความพยายามของสหรัฐฯ ในการเพิ่มการเผชิญหน้าทางทหารในอ่าวเปอร์เซีย อันวาร์ การ์แกช (Anwar Gargash) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ยกย่องความพยายามทางการทูตของพวกเขา

“ในทุกๆ ทาง ยูเออีได้หลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับอิหร่าน เราจะดำเนินมาตรการต่อไปเพื่อลดความตึงเครียดและลดโอกาสในการสู้รบ เมื่อมีความจำเป็นเราพร้อมที่จะป้องกันตัวเอง แต่จะเป็นอย่างสมควรแก่เหตุ รอบคอบ และยับยั้งชั่งใจ เราแสวงหาเส้นทางที่เน้นไปในทางปฏิบัติเพื่อลดความตึงเครียดและสร้างช่องทางสำหรับการเจรจาที่มีความหมาย” อันวาร์ กล่าว

ภารกิจลับนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามใน “การติดต่อหลังบ้าน” (backchannel) เพื่อพูดคุยระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ซาอุดิอาระเบียได้ร้องขอให้นายอะเดล อับดุล มะห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรักส่งข้อความไปยังเตหะราน

หลังจาก MEE เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม นายอับบาส อัลหัสนาวี (Abbas al-Hasnawi) เจ้าหน้าที่ของสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิรักยืนยันว่าอับดุล มะห์ดี กำลังเป็นสื่อกลางระหว่างผู้นำในริยาดและเตหะราน และได้สื่อสารเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายเพื่อเจรจากับอีกฝ่าย

ตั้งแต่นั้น อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมและเป็นสื่อกลางจัดส่งสารระหว่างเตหะรานและริยาดในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลปากีสถานสองคนยืนยันกับรอยเตอร์ว่าอิมรานไปเตหะรานเพื่อพยายามคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างคู่แข่งทั้งสองหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ขอความช่วยเหลือจากเขา

ข่านเคยเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับการคุยกันรอบนอกที่การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์ถามผมว่า เราจะสามารถทำให้สถานการณ์สงบลงได้หรือไม่ และอาจมีข้อตกลงใหม่ ดังนั้นผมจึงถ่ายทอดเรื่องนี้ (ถึงประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน) และใช่ เราพยายามอย่างดีที่สุด มันเป็นเรื่องต่อเนื่อง ดังนั้นผมจึงไม่สามารถเปิดเผยได้มากกว่านี้”

ยูเออีได้แสดงมากกว่าหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า กำลังเดินไปในทิศทางที่สอดคล้องกับอิหร่าน เมื่อไม่นานมานี้ได้ประกาศว่าจะถอนกำลังทหารออกจากเยเมน และได้สนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนทางใต้ในเมืองท่าเอเดน ซึ่งต้องการแยกประเทศออกเป็นสองส่วน

กองทหารเยเมนของพวกเขาได้ต่อสู้กับกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีเยเมน อับดุลรอบบู มันซูร์ ฮาดี เพื่อควบคุมทางใต้ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มฮูซีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจากเอมิเรตส์ ได้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกัน ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นกับกองกำลังที่จงรักภักดีต่อฮาดี ที่ซาอุฯ หนุนหลัง

MEE ติดต่อสำนักงานสื่อของสถานทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในลอนดอน แต่ไม่ได้รับคำตอบใดตอนที่เผยแพร่รายงานชิ้นนี้