ขบวนทหารสหรัฐฯ ถูกยิงในซีเรียจากนักรบที่ตุรกีหนุนหลัง ระหว่างถอนกำลังจากซีเรียเข้าอิรัก

แฟ้มภาพ : กองทหารสหรัฐด้านหลังกำแพงชายแดนตุรกี ระหว่างการลาดตระเวนร่วมสหรัฐฯกับตุรกีทางตอนเหนือของซีเรีย © Reuters / Murad Sezer

RT – หน่วยทหารสหรัฐที่ถอนตัวออกจากซีเรียตอนเหนือและมุ่งหน้าไปยังชายแดนอิรักถูกยิงโจมตีระหว่างผ่านดินแดนที่ถูกยึดครองโดยนักรบที่ได้รับการหนุนหลังจากตุรกี กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าว โดยอ้างถึงข้อมูลจากฝั่งสหรัฐ

ขบวนทหารนี้เดินทางไปตามถนนมอเตอร์เวย์ M4 (ซึ่งวิ่งขนานไปกับชายแดนตุรกีผ่านดินแดนที่ตุรกียึดครองในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว) ถูกโจมตีใกล้เมืองเทล ตาเมอร์ (Tell Tamer) กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (3 พ.ย.)

“ ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยน  ข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ขบวนทหารอเมริกัน … ถูกยิงโจมตีจากดินแดนที่ควบคุมโดยกองทัพกบฏฟรีซีเรียอาร์มี (FSA) ที่โปรตุรกี” คำแถลงจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ

ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ โฆษกของกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ยืนยันในแถลงการณ์ต่อสำนักข่าวสปุตนิก โดยบอกว่ากระสุนลงห่างจากกองทัพสหรัฐฯ ประมาณหนึ่งกิโลเมตร

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการถอนกำลังของทหารอเมริกันจากซีเรียทางตอนเหนือ ซึ่งกองกำลังสหรัฐได้ต่อสู้เคียงข้างกองกำลังชาวเคิร์ดในการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) การประกาศถอนทหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเท่ากับไฟเขียวให้กองทัพตุรกีโจมตีชาวเคิร์ด ซึ่งอังการาถือเป็นผู้ก่อการร้าย

ทว่านับตั้งแต่มีการประกาศการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากซีเรีย ก็ใช่ว่าทหารทั้งหมดจะเก็บของยกขบวนมุ่งหน้าสู่อิรัก เพราะบางส่วนถูกนำไปส่งประจำการในพื้นที่ส่วนอื่นของประเทศซีเรีย เพื่อรักษาบ่อน้ำมันของซีเรียให้อยู่ในการควบคุมของชาวเคิร์ดและอุ้งมือชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์อธิบายเหตุผลของเขาในการทิ้งกองกำลังไว้ไว้ในซีเรียเมื่อวันศุกร์ (1 พ.ย.) โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมชอบน้ำมัน! เรากำลังเฝ้ารักษาน้ำมันไว้”