โฆษกบัวแก้วแจงวุ่น สหรัฐไม่เคยส่งซิกไทยก่อนลอบสังหารนายพลอิหร่าน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ / ขอบคุณภาพ มติชน

กระทรวงการต่างประเทศ แจงสหรัฐไม่เคยแจ้งไทยก่อนลอบสังหารนายพลกอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการทหารอิหร่าน ที่ทำให้สถานการณ์ตะวันออกกลางอยู่ในองศาเดือดอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 13.50 น.ของวันนี้ (7 ม.ค.) สื่อใหญ่ของไทยหลายสำนักรายงานข่าวการให้สัมภาษณ์นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร อยากให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียนส่งสัญญาณให้สหรัฐอเมริกาประนีประนอมหรือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่าอันที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม ทางสหรัฐได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 มกราคม ว่า เขามีเหตุว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และก็มีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว โดยแจ้งก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้นๆ เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ

ล่าสุดวันนี้ เวลา 18:32 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีข่าวว่าสหรัฐได้แจ้งให้ไทยทราบก่อนที่จะมีการปฏิบัติการในอิรักว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ยืนยันว่าไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบก่อนแต่อย่างใด

ในรายงานของมติชน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ให้ความเห็นใดต่อการให้สัมภาษณ์ของนายดอนก่อนหน้านี้ รวมทั้งไม่ได้กล่าวว่าความคลาดเคลื่อนของข้อมูลเกิดจากฝ่ายใด

ทั้งนี้หลังสื่อรายงานการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของนายดอนสู่สาธารณะ ในเพจของสำนักข่าวต่างๆ ได้ถูกผู้ใช้สื่อโซเชียลจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวว่าเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ควรดึงไทยเข้าไปสู่วงจรความขัดแย้งดังกล่าว

ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลอีกบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ไทยจะได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากสหรัฐ เนื่องจากเป็นปฏิบัติการลับที่แม้แต่ประเทศพันธมิตรใก้ลชิดของสหรัฐก็ยังไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้า และไทยไม่ได้มีความสำคัญอะไรขนาดนั้น