รองปธน.สหรัฐ ฟันธง! “อิหร่านตั้งใจปลิดชีพทหารอเมริกัน”

แฟ้มภาพ / AP via VOA Thai

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ กล่าวกับสถานีข่าว NBC ในวันพฤหัสบดี โดยบอกว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ต่างเชื่อว่าอิหร่านตั้งใจโจมตีสังหารทหารอเมริกันที่ฐานทัพสองแห่งในอิรักเมื่อวันอังคาร แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดูเหมือนอิหร่านจะล่าถอยจากการเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ VOA Thai รายงาน

รอง ปธน.เพนซ์ กล่าวว่า “มีรายงานข่าวกรองที่ชี้ให้เห็นว่า ขีปนาวุธที่ยิงใส่ฐานทัพในอิรักที่ทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่นั้น ตั้งใจสังหารทหารอเมริกัน”

คำกล่าวของเพนซ์ สอดคล้องกับความเห็นของประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของสหรัฐฯ พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ที่กล่าวว่า จุดที่ถูกโจมตีนั้นอยู่ใกล้กับสถานที่เก็บอาวุธและที่พักของทหาร ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าอิหร่านตั้งใจทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิต ทรัพย์สิน และยุทโธปกรณ์ที่ฐานทัพดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ 16 ลูกในครั้งนี้ ซึ่งเป็นผลจากมาตรการป้องกันที่กองทัพสหรัฐฯ นำมาใช้

ทางด้านสื่อมวลชนอิหร่านรายงานคำพูดของผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน พลจัตวา อาเมียร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ที่ว่าอิหร่านมิได้มีเป้าหมายสังหารทหารอเมริกันหรือทหารพันธมิตร แต่ต้องการทำลายอาวุธของศัตรูเท่านั้น พร้อมยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบคนจากการโจมตีครั้งนี้

ด้านประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี กล่าวเตือนสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีของอิหร่านเมื่อวันอังคารคือการป้องกันตัวจากการรุกรานของสหรัฐฯ แต่หากสหรัฐฯ ยังทำสิ่งผิดพลาดอีกครั้ง ก็จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรงจากอิหร่านอีกเช่นกัน

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า สหรัฐฯ ไม่มีแผนจะใช้กำลังทางทหารตอบโต้ แต่จะใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัฐบาลเตหะรานโดยทันที พร้อมเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ ทำความตกลงกับอิหร่านฉบับใหม่ที่ทำให้โลกสงบสุขขึ้น

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า ตนจะเสนอให้องค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ มีบทบาทมากขึ้นในสถานการณ์ตะวันออกกลาง และว่า สหรัฐฯ ต้องการให้ประชาชนและผู้นำของอิหร่านมีอนาคตที่ดีตามที่ควรได้รับ รวมทั้งมีความรุ่งเรืองและสันติภาพที่สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ขอบคุณที่มา VOA Thai