คลิปวิดีโอใหม่เผยนาทีสุดท้ายก่อนโบอิ้งยูเครนตกในอิหร่าน

Iranian Red Crescent Soiety

สปุตนิก – เครื่องบินโบอิ้งยูเครน 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 167 คนและลูกเรือเก้าคนเกิดไฟไหม้ในเวลาไม่นานหลังบินออกจากสนามบินโคไมนีของกรุงเตหะรานและตกเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ และแคนาดาอ้างว่ามันถูกยิงโดยขีปนาวุธอิหร่านอย่างไม่ตั้งใจ แต่เตหะรานยืนยันว่าขัดข้องทางเทคนิค

ท่ามกลางการคาดการณ์ต่างๆ ล่าสุดมีคลิปวิดีโอใหม่ที่อ้างว่าเป็นวินาทีก่อนเครื่องบินตกจากท้องฟ้าทำให้ได้มุมมองใหม่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

คลิปซึ่งถูกถ่ายจากกล้องหน้ารถยนต์ที่เคลื่อนที่ไปตามทางหลวงสายหนึ่ง เผยให้เห็นว่าเครื่องบินสูญเสียการควบคุมหลังจากที่ถูกไฟไหม้กลางอากาศและเริ่มสูญเสียเพดานบิน ในวิดีโอประมาณ 56 วินาทีนี้เครื่องบินตกกระแทกพื้น และมีเป็นเปลวไฟเป็นทางยาวเช่นเดียวกับที่เห็นในวิดีโออื่น ๆ

ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เนื่องจากทีมสอบสวนอิหร่าน – ยูเครนยังคงศึกษาสืนสวนจากสถานที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกและกล่องดำ แต่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เชื่อว่าระบบป้องกันทางอากาศของอิหร่านอาจยิงเครื่องบินโดยสารลำนี้ ทรูโดอ้างถึงข้อมูลข่าวกรองจากหลายแหล่ง

ในวันเดียวกัน มีคลิปใหม่ของเหตุการณ์ดังกล่าวที่อ้างว่ามีการยิงขีปนาวุธใกล้กรุงเตหะรานและวิธีการโจมตีโบอิ้งยูเครนโดยเจตนา

นายอะลี อะเบดซาเดะห์ หัวหน้าองค์การการบินพลเรือนของอิหร่านออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาเครื่องบินถูกยิงด้วยขีปนาวุธว่า “เป็นข่าวลือ ที่ไม่สมเหตุสมผล” เขาชี้แจงในภายหลังว่าเศษซากจากเครื่องบินจะกระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ถ้ามันถูกยิงด้วยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน เตหะรานยืนยันว่าเครื่องบินประสบความล้มเหลวทางเทคนิค

หน่วยงานของยูเครนได้สั่งงดบินเครื่องรุ่นดังกล่าวจนกว่าจะรู้สาเหตุที่แท้จริง โดยได้ตั้งสมมุติฐานไว้ 4 ข้อที่พวกเขากำลังตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ คือ ชนกันกลางอากาศกับเครื่องบินอื่น (หรือโดรน), ผิดพลาดทางเทคนิค, การโจมตีของผู้ก่อการร้าย, หรือถูกยิงโดยขีปนาวุธ

เคียฟได้เรียกร้องให้หุ้นส่วนต่างชาติทุกฝ่ายแบ่งปันข้อมูลใด ๆ ที่พวกเขามีต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมนี้เพื่อสืบหาความจริง