ทหารสหรัฐ 34 นาย มีอาการบาดเจ็บทางสมอง หลังถูกอิหร่านโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ซากปรักหักพังของห้องนั่งเล่นที่ซึ่งทหารได้อพยพออกไปก่อนหน้าการโจมตี / ภาพ CNN

โจนาธาน ฮอฟแมน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 34 นาย ได้รับการวินิจฉัยว่าได้รับบาดเจ็บทางสมองจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านในอิรักเมื่อเดือนที่แล้ว ซีเอ็นเอ็นรายงาน

เจ้าหน้าที่ 9 นายยังคงได้รับการรักษาที่ประเทศเยอรมนีจนถึงตอนนี้ ขณะที่อีก 8 นายที่ถูกส่งไปยังประเทศเยอรมนีในตอนแรกได้ถูกส่งต่อไปยังสหรัฐเพื่อรับการรักษาเพิ่มเติม โดยถึงสหรัฐในเช้าวันศุกร์ (24 ม.ค.) จะได้รับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด หรือที่โรงพยาบาลแถวบ้านของพวกเขา

แม้ว่าอาการบาดเจ็บทางสมองจะไม่ปรากฏขึ้นทันทีหลังจากได้รับบาดเจ็บ แต่จากการเปิดเผยข้อมูลของทหารที่ได้รับบาดเจ็บของสหรัฐระบุว่า ผลกระทบของการโจมตีนั้นรุนแรงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ระบุไว้ รายงานซีเอ็นเอ็นระบุ

เพนตากอนและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในตอนแรกว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อวันที่ 8 มกราคม ซึ่งเป็นการตอบโต้การลอบสังหารนายพลกอเซม สุไลมาานี ของสหรัฐ

ฮอฟแมนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงกลาโหมจะทบทวนกระบวนการติดตามและรายงานการบาดเจ็บ

“ เป้าหมายคือความโปร่งใส ถูกต้อง และให้ข้อมูลที่ดีที่สุด” ฮอฟแมนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการบาดเจ็บทางสมองที่อาจเกิดขึ้นจะรุนแรงเท่ากับบาดแผลจากการต่อสู้ทางกายภาพ

ระหว่างการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ทรัมป์ถูกขอให้อธิบายความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นก่อนหน้านี้ของเขาที่ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่สหรัฐคนใดได้รับอันตรายในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ฐานทัพอากาศอัลอะซัด ในอิรัก และรายงานล่าสุดของกองทัพสหรัฐฯ

“ไม่ ผมได้ยินมาว่าพวกเขามีอาการปวดหัวและอีกสองสามอย่าง แต่ผมบอกได้ว่ามันไม่ร้ายแรงมาก” ทรัมป์ตอบระหว่างการแถลงข่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ 11 นายได้เข้ารับการรักษาเนื่องจากอาการถูกกระทบกระแทกจากการโจมตีนี้ CENTCOM ได้ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติมโดยไม่แจ้งจำนวนที่แน่นอน