ศึกชิงบัลลังก์! MBS สั่งจับอดีตมกุฎราชกุมารและ 2 เจ้าชายอาวุโส ข้อหาวางแผนรัฐประหาร

โมฮัมเหม็ด บินนาเยฟ (ขวา) มกูฎราชกุมารอันดับหนึ่งที่จ่อขึนครองบัลลังก์ซาอุฯ จนถึงปี 2017 เมื่อโมฮัมเหม็ด บินซัลมาน (ซ้าย) ถูกยกขึ้นมาแทนที่ (ภาพ AFP)

มิดเดิลอีสต์อาย – มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย “โมฮัมเหม็ด บินซาลมาน” (MBS) ได้สั่งกักตัวสมาชิกอาวุโสสามคนของราชวงศ์ซาอุฯ ในความพยายามกำจัดคู่แข่งที่มีศักยภาพช่วงชิงราชบัลลังก์

วอลล์สตรีทเจอร์นัลและเดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เจ้าชายอาเหม็ด บินอับดุลอาซิซ น้องชายของกษัตริย์ซัลมาน และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บินนาเยฟ (MBN) หลานชายของกษัตริย์ถูกจับในเช้าวันศุกร์ (6 มี.ค.)

ยังไม่ทราบรายละเอียดของข้อหาในการจับกุม แต่สมาชิกราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียทั้งสองถูกกล่าวหาว่าทรยศ รายงานนี้ระบุ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข้อมูลวงในราชวงศ์บอกว่า เจ้าชายเหล่านี้ถูกกักตัวเพราะถูกกล่าวหาว่า วางแผนทำรัฐประหาร

เจ้าชายสองพระองค์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ในสถานะผู้มีสิทธิในราชบัลลังก์ ทว่าขณะนี้มีโอกาสที่จะถูกจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต ผู้ที่อยู่ในแวดวงเรื่องดังกล่าวระบุ

ทางการซาอุดิอาระเบียยังกักขัง เจ้าชายนาวาฟ บินนาเยฟ น้องชายของเจ้าชายโมฮัมหมัดด้วย

ตามรายงานของบางสื่อ เจ้าหน้าที่จากศาลของซาอุดิอาระเบียเดินทางมาถึงบ้านของเจ้าชายทั้งสองในเช้าวันศุกร์และนำพวกเขาไปคุมขัง

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวสองแหล่งได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด และเจ้าชายนาวาฟถูกกักตัวไว้ในค่ายทะเลทรายส่วนตัวในวันเดียวกัน

MBS “กล่าวหาพวกเขา [เจ้าชาย] ว่ามีการติดต่อกับมหาอำนาจต่างประเทศรวมถึงชาวอเมริกันและคนอื่นๆ เพื่อทำรัฐประหาร” แหล่งข่าวในภูมิภาคกล่าวกับรอยเตอร์

“ด้วยการจับกุมครั้งนี้ เท่ากับ MBS ได้รวบเอาอำนาจทั้งหมด มันจบแล้วการกำจัดครั้งนี้” แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่าไม่มีคู่แข่งใดที่จะสามารถท้าทายการสืบทอดราชบัลลังก์ของเขาอีก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดาเจ้าชายที่เคยยืนอยู่แถวหน้าในราชวงศ์ซาอุฯ ได้ถูกลดชั้นลง นับตั้งแต่กษัตริย์ซัลมานอายุ 84 ปีขึ้นครองอำนาจและแต่งตั้ง MBS ลูกชายของตนให้อยู่ในฐานะเจ้าชายมกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรนี้