ทหารสหรัฐบนเรือรบ ติดเชื้อโควิดอื้อ กัปตันโอด “ลูกเรือไม่จำเป็นต้องตาย” ร้องขอความช่วยเหลือ

เรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลต์ / ภาพ วิกิพีเดีย

กัปตันเรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ผู้นำกองทัพเรือใช้มาตรการที่มีศักยภาพเพื่อช่วยชีวิตลูกเรือของเขาและหยุดการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาบนเรือขนาดใหญ่ลำนี้ รอยเตอร์รายงาน

จดหมายสี่หน้าของเขาอธิบายให้เห็นภาพชัดของสถานการณ์อันเยือกเย็นบนเรือบรรทุกพลังงานนิวเคลียร์เนื่องจากลูกเรือติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เรือรบลำนี้มีลูกเรือประมาณ 5,000 นาย เทียบได้กับเมืองอเมริกันเล็กๆ หนึ่งเมือง

จดหมายฉบับนี้ของกัปตันถูกรายงานครั้งแรกโดยสื่อ San Francisco Chronicle และรอยเตอร์บอกว่าตนได้รับการยืนยันจากจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐว่าเป็นของจริง

กัปตันเบร็ต โครเซียร์ ผู้บังคับการของเรือลำนี้ เขียนว่า ในเรือขาดสิ่งอำนวยความสะดวกในการกักตัวและการเว้นระยะทางสังคม และเตือนว่ากลยุทธ์ที่ทำอยู่ในปัจจุบันแค่ทำให้การติดเชื้อช้าลง แต่ล้มเหลวในการกำจัดไวรัสทางเดินหายใจที่แพร่กระจายอย่างมาก

ในจดหมายซึ่งลงวันที่วันจันทร์ 30 มี.ค. เขาเรียกร้องให้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน และนำลูกเรือกว่า 4,000 คนออกจากเรือ แล้วกักตัวพวกเขา

“เราไม่ได้กำลังทำสงคราม ลูกเรือไม่จำเป็นต้องตาย หากเราไม่ดำเนินการในตอนนี้เราจะไม่สามารถดูแลทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด นั่นคือลูกเรือของเรา” กัปตันโครเซียร์เขียนในจดหมาย

รอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าสหรัฐที่ไม่ระบุชื่อเผย มีลูกเรือเกือบ 80 คนแล้วที่ติดเชื้อโควิด-19

ถึงกระนั้นกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ปฏิเสธที่จะยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อที่แน่นอนบนเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้

ขณะนี้เรือบรรทุกเครื่องบินธีโอดอร์ รูสเวลต์ ได้จอดทอดสมอนอกชายฝั่งเกาะกวม

มาร์กเ อสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ไม่ใช่เวลาที่จะอพยพลูกเรือ และเขายังไม่ได้อ่านจดหมายอย่างละเอียด รอยเตอร์ระบุ

รอยเตอร์ยังระบุว่า เรือรูสเวลต์เป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของการแพร่กระจายไวรัสในกองทัพสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่กองทัพเรือกล่าวว่าลูกเรือในเรือหลายลำที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกที่ท่าเรือในซานดิเอโก