เพนตากอนสั่งเตรียมถุงศพ 100,000 ใบ รองรับพลเรือนที่อาจตายจากโควิด-19

พนักงานโรงพยาบาลหยุดพักจากการทำงานในโรงเก็บศพชั่วคราว (ขวา) ในนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร 31 มี.ค. 2020 /Photo: EPA-EFE

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมหาถุงใส่ศพแบบทหารจำนวน 100,000 ใบ เพื่อใช้กับพลเรือนตามความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ เคยเตือนว่าการเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจากการระบาดของไวรัสโคโรนา เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ รายงาน

สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) ได้ร้องขอถุงใส่ศพ 100,000 ใบ หรือที่เรียกว่า Human Remains Pouches ผ่านหน่วยงานที่กำกับดูแลของกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) โดยกระทรวงกลาโหมกำลังพยายามหาซื้อถุงศพเพิ่มและจะเอา 50,000 ใบจากคลังสินค้าของตน เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่วงใน 2 คน

หน่วยพลาธิการของก.กลาโหมสหรัฐ (The Defence Logistics Agency’s Troop Support) เป็นหน่วยจัดการคลังสินค้าของเพนตากอนเกี่ยวกับถุงศพไนล่อนสีเขียวขนาด 234 x 87 ซม. (94-38 นิ้ว) ที่มักจะแจกจ่ายไปยังเขตสงคราม โดยรายงานระบุว่า หน่วยนี้ได้มีการติดต่อกับบริษัทคู่สัญญาปัจจุบันเพื่อประเมินความสามารถในการผลิตถุงใส่ศพนี้ แต่ยังไม่ได้มีการออกคำสั่งซื้ออย่างเป็นทางการ

โฆษกของสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) กล่าวว่า หน่วยงานกำลังทำการ “วางแผนอย่างรอบคอบ” สำหรับความต้องการในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น และนั่นรวมถึงการเตรียม “การจัดการศพที่อาจเกิดขึ้น”

ถุงศพดังกล่าวอาจมีความจำเป็นสำหรับบางรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น แต่ FEMA ยังไม่ได้รับการจัดส่งมาให้ โฆษกกล่าวและว่า หน่วยงานกำลังทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งในระดับภูมิภาคและระดับรัฐเพื่อเพิ่มสต๊อกที่มีอยู่ และว่าถุงจะถูกแจกจ่ายไปยังรัฐที่ร้องขอมา