สหรัฐขู่ออสเตรเลีย “อาจยุติแบ่งปันข่าวกรอง” หลังรัฐวิกตอเรียลงนามความร่วมมือกับจีน

© AP Photo / Carolyn Kaster

สปตุนิก – ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เตือนว่า วอชิงตันอาจตัดสิทธิ์จากการแบ่งปันข่าวกรองที่สำคัญกับออสเตรเลีย หากรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียเข้าร่วมโครงการ “หนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน ซึ่งส่งผลต่อการสื่อสารโทรคมนาคม

นายเดเนียล แอนดรูว์ นักการเมืองและผู้ว่ารัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากการลงนามในข้อตกลงโครงการ “หนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน ที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อและการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐนี้ วิกตอเรียยังคงเป็นรัฐเดียวที่ของออสเตรเลียที่จะลงนามในข้อตกลง

“เราจะไม่รับความเสี่ยงใดๆ ต่อโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารโทรคมนาคมของเรา ความเสี่ยงใดๆ ต่อปัจจัยความมั่นคงระดับชาติในสิ่งที่เราต้องทำกับพันธมิตร Five Eyes ของเรา” ปอมเปโอบอกสกายนิวส์เมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) ที่ผ่านมา ทั้งนี้ The Five Eyes หมายถึง 5 ชาติพันธมิตรแบ่งปันข่าวกรอง ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ตามที่เขากล่าว “เท่าที่มันมีผลกระทบในทางลบต่อความสามารถของเราในการปกป้องการสื่อสารโทรคมนาคม ต่อความเป็นส่วนตัวของพลเมืองเรา หรือเครือข่ายความมั่นคงสำหรับชุมชนด้านการป้องกันและข่าวกรองของเรา – เราก็เพียงแค่ปลดการเชื่อมต่อ เราเพียงแค่แยกตัวออกมา“

ปอมเปโอให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ จะ “รักษาความเชื่อใจได้ในเครือข่าย” โดยหวังว่า “เพื่อนและพันธมิตรของวอชิงตันโดยเฉพาะหุ้นส่วน Five Eyes ของเราเช่นออสเตรเลียก็จะทำเช่นเดียวกัน”

เขาเตือนว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียควรรู้ว่า “โครงการต่างๆ ของหนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง เหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาอย่างละเอียด” เพราะบางโครงการ “อาจจะตรงกับการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ถ้าเป็นเช่นนั้นดี แต่เกือบทุกโครงการมีค่าใช้จ่าย”

“มักจะมีการกู้ยืมเงินในอัตราสัมปทานหรือเงื่อนไขที่วางไว้ในเอกสารตราสารหนี้หรือสัมปทานที่ต้องทำกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพื่อให้ได้และริเริ่มโครงการเหล่านั้น ซึ่งการเกิดขึ้นของโครงการสร้างความเสี่ยงที่แท้จริงต่อประชาชนในภูมิภาคนั้น ความเสี่ยงที่แท้จริงต่อประเทศ และพูดตรงไปตรงมา โครงการเหล่านั้นเสริมสร้างศักยภาพของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะทำอันตรายต่อที่อื่นๆ” ปอมเปโอยืนยัน

ด้านนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียก็ไม่สบอารมณ์ต่อความต้องการของรัฐวิกตอเรียที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ของจีน

โดย สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียซึ่งกล่าวย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลของเขาไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของรัฐวิคตอเรียเพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “หนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง” ซึ่งรัฐนี้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมในเดือนตุลาคม 2019

“ผมเคารพเขตอำนาจศาลของพวกเขาในประเด็นที่พวกเขารับผิดชอบ และเป็นวิธีปฏิบัติที่รัฐต่างๆ มักให้ความเคารพและตระหนักถึงบทบาทของรัฐบาลกลางในการกำหนดนโยบายต่างประเทศ [… ] และผมคิดว่านั่นเป็นการปฏิบัติที่ดี” มอร์ริสันเน้นย้ำ

มุมมองนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการมาตุภูมิของออสเตรเลีย ปีเตอร์ ดัตตัน ผู้ซึ่งบอกกับสถานีวิทยุ 2GB ว่า “รัฐวิคตอเรียจำเป็นต้องอธิบายว่าทำไมรัฐนี้ถึงเป็นรัฐเดียวในประเทศที่ได้ทำข้อตกลงนี้”

สำหรับนายเดเนียล แอนดรูว์ ผู้ว่ารัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย เขาได้อธิบายถึงแนวคิดริเริ่มของโครงการ “หนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง” ว่าเป็น “สิ่งที่เกี่ยวกับงานของรัฐวิคตอเรีย” และการเป็นหุ้นส่วนกับจีนก็คือ “ผลประโยชน์ของทุกคน”