อดีตกษัตริย์สเปนหนีออกนอกประเทศ หลังอื้อฉาวรับสินบนจากกษัตริย์ซาอุฯ

RT/Aljazeera – อดีตกษัตริย์สเปนหนีออกนอกประเทศ หลังศาลสเปนเปิดการไต่สวนคดีรับผลตอนแทนจากมูลนิธิอดีตกษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย ในสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางระหว่างเมืองเมกกะห์ไปยังเมืองมาดินะห์

ฆวน คาร์ลอส ที่ 1 อดีตกษัตริย์แห่งสเปนประกาศเมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ว่า พระองค์กำลังเดินทางออกนอกสเปนเพื่อไปพำนักอยู่ในอีกประเทศหนึ่ง

ไม่ชัดเจนว่า อดีตกษัตริย์วัย 82 พรรษา ยังอยู่ในสเปนหรือไม่ แต่หนังสือพิมพ์ El Mundo และซีเอ็นเอ็นรายงานว่า พระองค์ออกจากประเทศไปแล้ว

การตัดสินใจเดินทางออกนอกสเปนของอดีตกษัตริย์คาร์ลอส ที่ 1 นี้เกิดขึ้นหลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องรับเงินสินบน และศาลสเปนได้เริ่มต้นการไต่สวนคดีที่พระองค์ถูกกล่าวหาว่ารับผลตอบแทนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากสัญญารถไฟความเร็วสูงของซาอุดิอาระเบีย

โดยในเดือนมิถุนายน ศาลฎีกาของสเปนเปิดการสอบสวนเรื่องการมีส่วนเกี่ยวข้องของกษัตริย์คาร์ลอสกับสัญญารถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย หลังจากหนังสือพิมพ์ La Tribune de Geneve ของสวิสเซอร์แลนด์รายงานว่า อัยการของสวิสฯ กำลังทำการสืบสวนเรื่องเงิน 100 ล้านเหรียญในธนาคารสวิส ซึ่งเงินจำนวนนี้ฝากในบัญชีที่ใช้ชื่อของมูลนิธิปานามา โดยมีผู้ได้รับผลประโยชน์เพียงคนเดียวคือกษัตริย์คาร์ลอส

เงินจำนวนดังกล่าวน่าจะได้มาจากมูลนิธิกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2551 และน่าจะเกี่ยวข้องกับสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางระหว่างเมืองเมกกะห์ไปยังเมืองมาดินะห์ในซาอุดิอาระเบีย ที่บริษัทร่วมทุนสัญชาติสเปนรายหนึ่งชนะการประมูล

คาร์ลอสเป็นกษัตริย์แห่งสเปนมาเกือบ 39 ปีโดยสละราชบัลลังก์ในเดือนมิถุนายน 2014 ท่ามกลางข่าวฉาวทางการเงิน