ผบ.ทหารอิหร่านเผย นายพลกอเซม สุไลมานี ถูกส่งไปซีเรีย ตั้งแต่ไอซิสยังไม่ปรากฏตัว

(Photo by Pool / Press Office of Iranian Supreme Leader)

เจ้าหน้าที่ทหารของอิหร่านกล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) เริ่มแทรกแซงในซีเรียก่อนที่จะมีองค์กรก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือไอซิส (ISIS / ISIL / IS / Daesh) อัลมัสดาร์รายงาน

คำอธิบายนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมของนายพลมะห์มูด จาร์บากี (Mahmoud Jharbaghi) กับผู้นำของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ และเผยแพร่​​ทางโทรทัศน์ของอิหร่าน

นายพลมะห์มูด ผู้บัญชาการปืนใหญ่ของก IRGC ในซีเรียกล่าวว่า เขาเห็นพลตรีกอเซม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ ในซีเรีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012

เขากล่าวต่อว่า “นายพลสุไลมานี เป็นผู้นำปฏิบัติการทางทหารต่อต้านฝ่ายตรงข้ามของบาชาร์ อัล-อัสซาด และขณะนั้นไอซิสยังไม่ปรากฏตัวและไม่ได้อยู่ในซีเรีย”

นายพลมะห์มูดเปิดเผยว่า อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน สั่งให้นายพลสุไลมานีไปซีเรีย และ “ปกป้องบาชาร์ อัล-อัสซาด ไม่ให้ล้ม”

เขาชี้ให้เห็นว่า “ภารกิจของสุไลมานีในซีเรีย คือการป้องกันการโค่นล้มรัฐบาลของบาชาร์ อัล-อัสซาด”

“ตอนที่สุไลมานีเข้าไปซีเรีย ไอซิสไม่ได้ปรากฏตัว และฝ่ายต่อต้านอัสซาดของซีเรีย คือผู้ที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และเราต้องแยกความแตกต่างระหว่างไอซิสกับฝ่ายต่อต้านซีเรียที่ติดอาวุธ” เขากล่าว

เกี่ยวกับสถานการณ์ในการพบปะกับสุไลมานี นายพลมะห์มูด​​กล่าวว่า “ ผู้นำสูงสุด คาเมเนอี ส่งผมไปทำภารกิจลาดตระเวนภาคสนามในปี 2012 ในซีเรีย และในเวลานั้นผมเป็นผู้บัญชาการปืนใหญ่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน”

เขากล่าวเสริมว่า “เมื่อผมมาถึงดามัสกัส พื้นที่ของซีเรียหลายแห่งตกอยู่ในมือของฝ่ายค้านซีเรีย ซึ่งต้องการโค่นล้มรัฐบาลบาชาร์ อัล-อัสซาด และเมื่อผมได้พบกับสุไลมานีที่สถานฝังศพของท่านหญิงรูกัยยะห์ ผมได้เห็นว่า จากสถานฝังศพแห่งนั้นสุไลมานีได้ดูแลและเป็นผู้นำการต่อสู้กับฝ่ายต่อต้านซีเรียที่ติดอาวุธ”

นายพลกอเซม สุไลมานีถูกลอบสังหารในการโจมตีทางอากาศของอเมริการะหว่างที่ขบวนรถของเขากำลังเดินทางใกล้สนามบินนานาชาติแบกแดดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2020