ฮังการีสั่งซื้อวัคซีนโควิด “สปุตนิก-วี” ของรัสเซีย ประเทศแรกในยุโรป

File: Sergey Pivovarov/Reuters via Al-Jazeera

ฮังการีได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 “สปุตนิก-วี” (Sputnik V) ของรัสเซียจำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ทำเช่นนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี นายเปเตอร์ ซิยาร์โต (Peter Szijjarto) กล่าวในการบรรยายสรุประหว่างการเจรจาในมอสโกเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) อัลจาซีรารายงาน

คำสั่งซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 จากรัสเซียของฮังการีก่อตัวจากความไม่พอใจที่เกิดขึ้นภายในสหภาพในยุโรปอันเนื่องจากความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนจากตะวันตกซึ่งขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงของเรา เรากำลังซื้อวัคซีนในจำนวนที่เพียงพอที่จะฉีดให้กับประชากรหนึ่งล้านคน” ซิยาร์โตกล่าวในระหว่างการพูดคุยกับ เซอร์เก ลารอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

ซิยาร์โตไม่ได้บอกว่าวัคซีนล้อตแรกจากรัสเซียจะมาถึงฮังการีเมื่อใด และยังไม่ชัดเจนว่าบูดาเปสต์จะจ่ายเงินเท่าไหร่สำหรับวัคซีนรวมสองล้านโดส

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของฮังการีอนุมัติให้ใช้วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ของสหราชอาณาจักร และ สปุตนิก-วี ของรัสเซียในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากบูดาเปสต์พยายามที่จะยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

จนถึงตอนนี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหภาพยุโรปยังไม่อนุมัติวัคซีนของรัสเซียหรือของแอสตร้าเซนเนก้า ซิยาร์โตกล่าวว่าวัคซีนของรัสเซียจะทำให้ฮังการีสามารถยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ได้เร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บัน ของฮังการีกล่าวว่า ฮังการีไม่สามารถยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ได้จนกว่าจะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนชนจำนวนมากได้ เขากล่าวว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือการอนุญาตให้ใช้วัคซีนหลายชนิด เพราะการแข่งขันจะบังคับให้ผู้ผลิตเร่งความเร็วในการจัดส่ง

“เราไม่ต้องการคำอธิบาย เราต้องการวัคซีน” นายกรัฐมนตรีฮังการีบอกกับวิทยุของทางการ

ออร์บันหัวพรรคอนุรักษ์ฝ่ายขวาได้ดำเนินตามสิ่งที่เขาเรียกว่าความสัมพันธ์ในทางปฏิบัติที่ดีกับรัสเซียนับตั้งแต่ที่เขาขึ้นสู่อำนาจในปี 2010 ฮังการีพึ่งพาก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าจากรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ และ Rosatom ซึ่งเป็นองค์กรพลังงานปรมาณูของรัฐบาลรัสเซียก็กำลังสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฮังการี