รัสเซียจับกุมผู้ประท้วง 3 พันกว่าคน หลังออกมาชุมนุมเรียกร้องปล่อยตัวอริ “ปูติน”

REUTERS/Maxim Shemetov

อัลจาซีรา – ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 3,000 คน และใช้กำลังเพื่อสลายการชุมนุม ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ องค์กรสังเกตการณ์เผยขณะนี้มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมหลายหมื่นคน เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัว อเล็กเซย์ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านและนักวิจารณ์รัฐบาล

นาวัลนีได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของเขาออกมาประท้วงเมื่อวันเสาร์ (23 ม.ค.) หลังจากถูกจับกุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วขณะที่เขาออกจากเยอรมนีกลับไปรัสเซีย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกวางยาพิษด้วยสารกดประสาทที่เขาบอกว่าถูกนำไปใช้กับกางเกงชั้นในของเขาโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐในเดือนสิงหาคม

ทางการได้เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการประท้วง โดยบอกว่าพวกเขาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการถูกดำเนินคดีและอาจต้องโทษจำคุกเนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ผู้ประท้วงต่อต้านคำสั่งห้ามนี้

OVD-Info ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าติดตามการประท้วง ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 3,060 คน ถูกควบคุมตัวทั่วรัสเซีย ในจำนวนนี้ประกอบด้วย 1,099 คนในเมืองหลวงมอสโก และ 386 คนในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และมีแนวโน้มผู้ถูกจับกุมจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง มีรายงานการจับกุมในการชุมนุมเมืองต่างๆเกือบ 110 แห่ง

Moscow, Russia January 23, 2021. REUTERS/Yuri Belyat

ในใจกลางกรุงมอสโก ที่ซึ่งมีผู้คนหลายหมื่นคนมารวมตัวกันในการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตครั้งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งใรอบหลายปี มีการพบเห็นตำรวจกักขังผู้คนโดยรวมพวกเขาไว้ในรถตู้ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีผู้มาปรากฏตัวเพียง 4,000 คน

“ มีการปะทะกันอย่างรุนแรงกับตำรวจ โดยตำรวจใช้กระบองทุบตีพวกเขา” อเล็กซานดรา ก๊อดฟรอยด์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากมอสโก

จูเลีย ภรรยาของนาวัลนีกล่าวบนโซเชียลมีเดียว่าเธอถูกควบคุมตัวในการชุมนุมนี้ และเธอได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา ลีอูบอฟ โซบอล (Lyubov Sobol) ผู้ช่วยคนสำคัญของนาวัลนีและทนายความก็อยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

ภาพวิดีโอจากวลาดิวอสต็อก (Vladivostok) เมืองขนาดใหญ่ทางด้านทิศตะวันออกของประเทศรัสเซีย เผยให้เห็นตำรวจปราบจลาจลไล่ตามกลุ่มผู้ประท้วงไปตามถนน ขณะที่ผู้ประท้วงในเมืองคาบารอฟสค์ซึ่งมีอุณหภูมิหนาวจัดถึง ลบ 14 องศาเซลเซียส ตะโกนว่า“ อัปยศ!” และ“ โจร!”

ภาพวิดีโอจากวิดีโอยังเผยให้เห็นสถานการณ์ในเมืองยาคุตสค์ ไซบีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่หนาวที่สุดในโลกและอุณหภูมิอยู่ที่ ลบ 52 องศาเซลเซียส โดยตำรวจจับแขนและขาของผู้ประท้วงแล้วลากเขาขึ้นรถตู้

สหรัฐฯและเบลเยียมประณามการจับกุมและยุทธวิธีอื่นๆ ที่ใช้กับผู้ประท้วง ส่วน โจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับ “ขั้นตอนต่อไป” ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

กระทรวงต่างประเทศของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “ กังวลอย่างยิ่งกับการกักขังผู้ประท้วงอย่างสันติ”

Moscow, Russia January 23, 2021. REUTERS/Maxim Shemetov

นาวัลนี วัย 44 ปีอยู่ในเรือนจำมอสโกเพื่อรอผลการตัดสินในสี่ข้อหาที่เขาอธิบายว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

เขาอาจถูกจำคุกหลายปี ทางการรัสเซียกล่าวหาว่าเขาละเมิดข้อกำหนดของการได้รับพักโทษ สำหรับการกระทำผิดทางการเงิน ในปี 2014 รวมถึงตอนที่เขาพักฟื้นในเยอรมนี

แต่นาวัลนีกล่าวหาว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นคนสั่งให้เขาทำ ปูตินปฏิเสธเรื่องนี้โดยอ้างว่าชายวัย 44 ปีเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์กลอุบายสกปรกที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เพื่อทำลายชื่อเสียงของตน

หลังจากนาวัลนีถูกจับกุม ทีมของเขาได้ทำและเผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในทะเลดำอันมหาศาลที่ถูกกล่าวหาว่าปูตินเป็นเจ้าของ ซึ่งเครมลินปฏิเสธเรื่องนี้ว่าไม่เป็นความจริง

รายงานวิดีโอความยาว 2 ชั่วโมงนี้มีผู้เข้าชมแล้วมากกว่า 64 ล้านครั้งนับตั้งแต่เริ่มเผยแพร่เมื่อวันอังคารซึ่งกลายเป็นวิดีโอทางยูทูปในการตรวจสอบเครมลินที่มีผู้ชมมากที่สุด