ถือว่ายั่วยุ! ชาติตะวันตกปล่อยข่าวรายวันจะบุกยูเครน รัสเซียเตือนระวังผลร้าย

มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลิน
มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลิน

เพรสทีวี – รัสเซียเตือนชาติตะวันตกให้เลิกปล่อยข่าวรายวัน ว่า”รัสเซียจะรุกรานของยูเครน โดยเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจนำไปสู่ผลที่เลวร้าย

มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ว่า การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการยั่วยุ

เร็วๆนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า เขา “มั่นใจ” ว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียวางแผนที่จะบุกโจมตียูเครนภายในไม่กี่วันข้างหน้า และเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก หัวหน้านาโตก็ออกมาเตือนว่า ทุกสิ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังเตรียม “การโจมตีเต็มรูปแบบ”

“สิ่งนี้นำไปสู่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นโดยตรง และเมื่อความตึงเครียดเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุดดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ตัวอย่างเช่น บนแนวบรรจบ (ในยูเครนตะวันออก) ซึ่งหากเกิดการจุดประกายใดๆ เหตุการณ์ที่ไม่ได้วางแผน หรือการยั่วยุตามแผนเล็กน้อย ก็อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แก้ไขไม่ได้” เปสคอฟกล่าว

“ทั้งหมดนี้มี – อาจมี – ผลเสีย การออกมาประกาศทุกวันวันว่ารัสเซียจะบุกยูเครนเป็นการปฏิบัติที่แย่มาก” โฆษกเครมลินกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตามเปสคอฟระบุด้วยว่า ปูตินไม่ได้ใส่ใจต่อถ้อยแถลงดังกล่าวของชาติตะวันตก

เจ้าหน้าที่ของชาติตะวันตกและสื่อต่างๆ ได้อ้างถึงการส่งกำลังทหารขนาดใหญ่ของรัสเซียตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน ซึ่งเรื่องนี้รัสเซียกล่าวว่า การวางกำลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นการป้องกัน และรัสเซียมีสิทธิ์ที่จะเคลื่อนกองกำลังภายในอาณาเขตของตน

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ยืนยันว่ามอสโกไม่มีแผนที่จะบุกยูเครน และเสริมว่า กองทหารรัสเซียประจำการอยู่ในอาณาเขตอธิปไตยของประเทศ และ “ไม่ได้ข่มขู่ใคร”