สะพรึง! ไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรป หลังถูกรัสเซียถล่ม

ไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย (Zaporizhzhia)

ทางการยูเครนเผย เกิดไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปซึ่งตั้งอยู่ในยูเครน เนื่องจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย ‘ต่อเนื่อง’

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย (Zaporizhzhia) ในเมืองซาโปริซเซีย ของยูเครน และเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกไฟไหม้หลังการโจมตีโดยกองทัพรัสเซีย นายดมิโทร โอลอฟ นายกเทศมนตรีเมือง Enerdohar ที่อยู่ใกล้เคียง กล่าว

เขาระบุด้วยว่า นักดับเพลิงยังไม่สามารถดับไฟที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้เนื่องจากการทิ้งระเบิดของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เผยว่า กองทัพรัสเซีย ‘ยิงจากทุกด้าน’ ยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ไฟกำลังลุกไหม้

“ถ้าระเบิด มันจะมหึมากว่าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า!” เขาเตือนบนทวิตเตอร์ โดยเปรียบเทียบกับภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อ 36 ปีก่อน ที่กัมมันตภาพรังสียังคงรั่วไหล

ต่อมาสำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานอ้างโฆษกของโรงไฟฟ้า ระบุ ระดับรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีการแผ่รังสีที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับหน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติที่กล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลของยูเครนรายงานว่ายัง “ไม่มีการเปลี่ยนแปลง” ในระดับรังสีที่โรงไฟฟ้า

IAEA หน่วยเฝ้าระวังปรมาณูของสหประชาชาติได้เรียกร้องให้กองกำลังรัสเซียหยุดโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเตือนถึง “อันตรายร้ายแรง” หากเครื่องปฏิกรณ์ถูกโจมตี

ล่าสุด ทางการยูเครนกล่าวว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อยู่ในสถานะปลอดภัยแล้วอุปกรณ์สำคัที่โรงงานไม่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ โดยบอกว่าอาคารฝึกอบรมและห้องปฏิบัติการได้รับผลกระทบจากไฟไหม้

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมากล่าวหามอสโกว่าหันไปใช้ “การก่อการร้ายนิวเคลียร์” และต้องการสร้างภัยพิบัติเหมือนเชอร์โนบิลให้เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง

Source: Aljazeera