หลุดว่อนเน็ต ข้อมูลส่วนตัว “ผอ.มอสสาด” คาดฝีมือแฮ็กอิหร่าน

“เทเลแกรม” นิรนาม แพร่รูปภาพและเอกสารส่วนตัวของหัวหน้ามอสสาด อิสราเอล มีทั้งตั๋วเครื่องบิน บัตรประจำตัว เอกสารภาษี รูปภาพที่ระบุว่าเป็นบ้านของเขา คาดเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่อิหร่านอยู่เบื้องหลัง

ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) ช่อง “เทเลแกรม” นิรนามได้เผยแพร่วิดีโอ ซึ่งมีรูปถ่ายและเอกสารส่วนตัวที่ดูเหมือนเป็นของ เดวิด บาร์เนีย (David Barnea) ผู้อำนวยการมอสสาด หน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล

“เทเลแกรม” เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแชตซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก คล้ายๆ กับ LINE, Whatsapp และ Facebook Messenger

วิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนช่อง “Open Hands” ซึ่งช่องนี้เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อวันอังคาร (15 มี.ค.) อ้างว่าข้อมูลเหล่านี้ได้รับมาจากปฏิบัติการข่าวกรองที่ยาวนานซึ่งดำเนินการสอดแนมผอ.มอสสาดมาตั้งแต่ปี 2014

“เรามีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ สำหรับมอสสาด ‘ด้วยความรักต่อเดวิด’ ข้อความที่ถูกโพสต์บนช่องพร้อมกับคลิปวิดีโอ

วิดีโอนี้ซึ่งมีคำแปลทั้งภาษาอังกฤษ ฮีบรู และอารบิก เผยแพร่รูปถ่ายส่วนตัวหลายใบ ตั๋วเครื่องบินภายใต้ชื่อบาร์เนีย บัตรประจำตัวของเขา เอกสารภาษีที่ส่งถึงภรรยาของเขา และภาพถ่ายจากดาวเทียมที่อ้างว่าเป็นบ้านส่วนตัวของเขาที่อยู่ใจกลางเมือง ฮอด ฮาชารอน (Hod Hasharon)

คลิปที่บาร์เนียทำหน้างี่เง่าระหว่างวิดีโอแชทส่วนตัว ก็มีให้เห็นในวิดีโอนี้เช่นกัน

ช่องเผยว่า จะมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับหัวหน้ามอสสาดเพิ่มเติมเร็วๆ นี้

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงในนามของมอสสาด ระบุว่า โทรศัพท์ของบาร์เนียไม่ได้ถูกแฮ็ก และ “เป็นข้อมูลเก่า” โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงาน

Open Hands ไม่ได้บอกว่ากลุ่มตนเป็นใครมาจากไหน แต่รายงานของสื่อภาษาฮีบรูบางฉบับก็ชี้ไปที่อิหร่านอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นนูร์นิวส์ (Nour News) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านก็ได้เผยแพร่รายละเอียดของการรั่วไหลของข้อมูลนี้เช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แฮ็กเกอร์ชาวอิหร่านถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกขโมย

แบล็คชาโดว์ (Black Shadow) กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน ได้เจาะข้อมูลบริษัทโฮสติ้งของอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว ปิดเว็บไซต์จำนวนหนึ่งชั่วคราว และขโมยข้อมูลผู้ใช้จาก “Atraf” เว็บไซต์หาคู่ LGBT ของอิสราเอล ภายหลังได้เผยแพร่ข้อมูลบางส่วน

กลุ่มแฮ็กเกอร์แบล็คชาโดว์ ยังขโมยข้อมูลจำนวนมหาศาลจากบริษัทประกันภัยของอิสราเอล Shirbit ในปี 2020 แล้วขายมันในเว็บใต้ดิน (Dark Web) เมื่อบริษัทปฏิเสธที่จะจ่ายค่าไถ่

อิสราเอลและอิหร่านซุ่มเงียบทำสงครามไซเบอร์มานานหลายปี ซึ่งร่องรอยของการต่อสู้นี้ก็เปิดเผยให้สาธารณะได้เห็นเป็นบางครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลอิสราเอลหลายแห่งได้หยุดให้บริการนานกว่าหนึ่งชั่วโมงเนื่องจากการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตที่ถูกระบุว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ซึ่งรายงานของสื่อระบุว่าเชื่อมโยงกับอิหร่านอย่างเห็นได้ชัด

คลิปวิดีโอนี้ถูกโพสต์เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) บนช่อง “ยูทูป” ของกลุ่มแฮกเกอร์ “Open Hands” ด้วยเช่นกัน

ชมคลิป