กองกำลังสหรัฐฯ ในอิรักถูกโจมตี ‘รุนแรงที่สุด’

แฟ้มภาพ AP via Al Mayadeen

กองกำลังสหรัฐฯ ในฐานทัพอากาศเอนอัลอะซัด ทางตะวันตกของอิรักถูกโจมตีหนักเมื่อวันเสาร์ (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวของอัลมายาดีน สื่อเลบานอนรายงาน

แหล่งข่าวบอกกับอัลมายาดีนว่า การโจมตีดังกล่าวโดยจรวดลำกล้องขนาดใหญ่หลายลูกที่ยิงจากหลายทิศทางไปยังฐานทัพอากาศ นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จรวดอย่างน้อย 10 ลูกพุ่งชนฐานทัพอากาศหรือบริเวณใกล้เคียงโดยตรง

ด้านสื่ออิรักได้รายงานข้อสังเกตเบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจจับจรวดขนาดใหญ่ที่ยิงไปในทิศทางของฐานทัพทหารอเมริกัน

ในขณะเดียวกัน ลูคัส ทอมลินสัน ผู้สื่อข่าวของฟอกซ์นิวส์โพสต์ใน X ว่า มีการยิงขีปนาวุธแพตริออทจากพื้นสู่อากาศมากกว่า 15 ลูกเพื่อสกัดกั้นสิ่งที่เขาอ้างว่าเป็นขีปนาวุธของอิหร่าน

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มนักรบในอิรักก็ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

รอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้รับบาดเจ็บอันเป็นผลมาจากการโจมตีฐานทัพอากาศเอนอัลอะซัดของอิรักเมื่อวันเสาร์

เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อรายนี้บอกกับรอยเตอร์ว่า รายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นจากข้อมูลเบื้องต้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากกองกำลังสหรัฐฯ กำลังประเมินความสูญเสียของพวกเขา

ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า รายงานเบื้องต้นระบุว่าฐานทัพถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายลูก แต่ยังปิดโอกาสความเป็นไปได้ที่ฐานจะถูกโจมตีด้วยจรวด

ต่อมา กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ยืนยันว่ามีการยิงขีปนาวุธและจรวดหลายลูกในอิรักตะวันตกโดยมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอากาศแห่งนี้โดยเสริมว่า “บุคลากรสหรัฐฯ จำนวนหนึ่งกำลังอยู่ระหว่างการประเมินอาการบาดเจ็บที่สมอง” ในขณะที่ “เจ้าหน้าที่ชาวอิรักอย่างน้อยหนึ่งคน ได้รับบาดเจ็บ”

กองทัพสหรัฐฯ ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องในซีเรียและอิรักตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม มากกว่า 140 ครั้ง โดยปฏิบัติการเหล่านี้เป็นฝีมือของกลุ่มต่อสู้ในอิรัก

ซาบรินา ซิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมยอมรับเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า กองกำลังสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ถูกโจมตี 140 ครั้ง ซิงห์เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นอย่าง “ต่อเนื่องและน่าตกใจ”

“จนถึงขณะนี้ มีการโจมตีกองทหารสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรียประมาณ 140 ครั้ง แบ่งเป็น 57 ครั้งในอิรัก และ 83 ครั้งในซีเรีย” เธอกล่าว