สำรวจกระบวนการในโรงงานเม็ดพลาสติก แต่ละส่วนทำอะไรบ้าง ? 

เม็ดพลาสติกเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคมากมาย แต่ก่อนจะมาเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกที่เราใช้กันนั้น จะต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ มากมาย วันนี้เราจึงจะพาไปสำรวจกระบวนการในโรงงานเม็ดพลาสติกกัน ว่ากว่าจะได้สินค้าพลาสติกสักชิ้น จะต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง หากพร้อมแล้ว ไปชมกันเลย

  1. การรับวัตถุดิบ

การรับวัตถุดิบเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการผลิตทั้งหมด วัตถุดิบหลักที่ใช้ในโรงงานเม็ดพลาสติก ได้แก่ พลาสติกก้อนใหญ่หรือเศษพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว จากนั้นจะมีการตรวจสอบคุณภาพและปริมาณของวัตถุดิบก่อนรับเข้าสู่กระบวนการต่อไป

  1. การบดย่อย

ขั้นตอนต่อมาคือการนำวัตถุดิบเข้าสู่เครื่องบดย่อย ซึ่งทำหน้าที่ตัดหรือบดวัสดุพลาสติกให้มีขนาดเล็กลง เครื่องบดย่อยจะใช้ใบมีดหมุนเพื่อสับผ่านวัสดุพลาสติกให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร ช่วยให้หลอมละลายได้ง่ายขึ้น

  1. การหลอมละลาย

พลาสติกที่ถูกบดย่อยเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะถูกส่งเข้าเครื่องหลอมละลาย ซึ่งทำหน้าที่อุ่นพลาสติกให้ร้อนจนหลอมเหลวโดยใช้ความร้อนและแรงดันจากการผสม ระหว่างนั้น โรงงานเม็ดพลาสติกอาจการเติมสารเคมีหรือสารเติมแต่งต่างๆ เช่น สี เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของพลาสติกตามต้องการ

  1. การตัดเป็นเส้น

เมื่อพลาสติกหลอมละลายแล้ว จะถูกดันผ่านหัวฉีดที่มีรูเล็ก ๆ จำนวนมาก ทำให้พลาสติกหลอมเหลวถูกตัดออกมาเป็นเส้นพลาสติกบาง ๆ ความหนาของเส้นพลาสติกจะขึ้นอยู่กับขนาดของรูบนหัวฉีด โดยทั่วไปจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-4 มิลลิเมตร

  1. การแช่เย็น

หลังจากได้เส้นพลาสติกบาง ๆ แล้ว จะมีการพ่นน้ำเย็นหรือลมเย็นเพื่อทำให้เส้นพลาสติกแข็งตัว กระบวนการนี้เรียกว่า การแช่เย็น เมื่อเส้นพลาสติกเย็นลง จะเกิดการตกตะกอนกลายเป็นเม็ดพลาสติกขนาดเล็ก การแช่เย็นจะช่วยให้เม็ดพลาสติกมีรูปร่างและขนาดที่สม่ำเสมอ

  1. การคัดแยกขนาด

ขั้นตอนต่อไป โรงงานเม็ดพลาสติกจะนำเม็ดพลาสติกมารคัดแยกขนาด โดยใช้ตระแกรงร่อนที่มีช่องตาข่ายขนาดต่าง ๆ เม็ดพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่ามาตรฐานจะร่อนผ่านช่องตาข่ายไปและถูกนำไปหลอมใหม่ ส่วนเม็ดที่มีขนาดเท่ากับหรือใหญ่กว่ามาตรฐานจะถูกแยกไว้

  1. การล้างทำความสะอาด

เม็ดพลาสติกที่ได้ขนาดจะถูกไปแช่ในน้ำร้อนหรือละลายด้วยสารเคมีเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและเศษวัสดุต่าง ๆ ที่ติดมา จากนั้นจะใช้น้ำสะอาดล้างเม็ดพลาสติกอีกครั้ง เพื่อช่วยรักษาคุณภาพของเม็ดพลาสติก

  1. การอบแห้ง

หลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว เม็ดพลาสติกจะยังคงมีความชื้นหลงเหลืออยู่ ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพและกระบวนการขึ้นรูปของเม็ดพลาสติก จึงจำเป็นต้องผ่านกระบวนการอบแห้ง โดยจะนำเม็ดพลาสติกเข้าสู่เครื่องอบลมร้อน และใช้อุณหภูมิ 80-120 องศาเซลเซียส พาความชื้นออกจากเม็ดพลาสติก เวลาในการอบประมาณ 4-6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณเม็ดพลาสติกและระดับความชื้นที่ต้องการฃ

  1. การบรรจุ

เมื่อได้เม็ดพลาสติกที่แห้งสนิทแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายในโรงงานเม็ดพลาสติกคือการบรรจุผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติกจะถูกส่งผ่านสายพานลำเลียงไปยังจุดบรรจุ โดยมีเครื่องชั่งน้ำหนักควบคุมปริมาณการบรรจุให้เป็นไปตามน้ำหนักมาตรฐาน แล้วปิดผนึกและติดฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์

ทั้งหมดนี้คือกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติกในโรงงานเม็ดพลาสติกที่เรานำมาฝากกัน เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดเยอะ เพื่อให้ได้พลาสติกคุณภาพสูงก่อนนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เราใช้งานกันนั่นเอง