ผู้ก่อการร้ายโจมตีทางตอนใต้ของรัสเซีย มุ่งเป้าโบสถ์ยิวและโบสถ์คริสต์ออร์โธดอกซ์

เจ้าหน้าที่ปิดล้อมถนนหลังการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในสาธารณรัฐดาเกสถาน รัสเซีย 23 มิถุนายน 2024 © Sputnik

เกิดเหตุโจมตีหลายครั้งในเมืองใหญ่ 2 แห่งของแคว้นดาเกสถานทางตอนใต้ของรัสเซีย คร่าชีวิตพลเรือนหลายคนและเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 15 นาย โดยคนร้ายจงใจมุ่งเป้าไปที่โบสถ์ยิวและโบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ RT รายงาน

ดาเกสถานเป็นหนึ่งในภูมิภาคของรัสเซียที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เหตุโจมตีเกิดขึ้นในเมืองมาคัชคาลา เมืองหลวงของภูมิภาค และเดอร์เบนต์ เมืองใหญ่ที่อยู่ห่างออกไปทางใต้ประมาณ 120 กม.

การโจมตีในเมืองเดอร์เบนท์

ระหว่างการโจมตีโบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งในเมือง กลุ่มติดอาวุธได้สังหารบาทหลวงนิโคไล โคเทลนิคอฟ ซึ่งเป็นบาทหลวงของโบสถ์อย่างไร้ความปราณี มีรายงานว่าคนร้ายได้เชือดคอของชายวัย 66 ปีรายนี้ หลังจากสังหารเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่ง

ส่วนโบสถ์ยิวเดอร์เบียนต์ที่ถูกโจมตีอีกแห่งได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีหน่วยตำรวจประจำการอยู่ด้านนอกและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวอยู่ในสถานที่ ตามการระบุของสภาชาวยิวแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาแห่งชาติ

ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นกลุ่มแรกที่เผชิญหน้ากับกลุ่มมือปืนและถูกคนร้ายสังหาร ซึ่งบุกเข้าไปในโบสถ์ยิวประมาณ 40 นาทีก่อนสวดมนต์ตอนเย็น ผู้ก่อการร้ายใช้ระเบิดไฟเพื่อจุดไฟเผาอาคาร

การโจมตีในเมืองมาคัชคาลา

ความรุนแรงในเมืองหลวงของภูมิภาคนี้ดูเหมือนจะเริ่มต้นด้วยการบุกป้อมตำรวจจราจร ในบรรดาวิดีโอหลายรายการที่เผยแพร่ทางออนไลน์ มีรายการหนึ่งที่มีกลุ่มผู้ชายสามคน สองคนกำลังยิงอาวุธ ในขณะที่คนที่สามดูเหมือนจะปล้นรถตำรวจ

สภายิวแห่งรัสเซียยืนยันว่าโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองถูกโจมตีในลักษณะเดียวกันกับที่ในเมืองเดอร์เบียนท์

ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

การตามล่าคนร้ายในเมืองเดอร์เบียนต์กินเวลานานหลายชั่วโมง ผู้บัญชาการตำรวจจากเมืองดาเกสตันสกี ออกนี (Dagestanskie Ogni) ที่อยู่ใกล้เคียง มาช่วยเหลือเพื่อนเจ้าหน้าที่ และได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกลุ่มติดอาวุธ กระทรวงมหาดไทยประจำภูมิภาครายงาน

คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติรัสเซีย (NAC) ประกาศว่าปฏิบัติการในเดอร์เบียนต์ได้สิ้นสุดลงแล้วประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยยืนยันว่าคนร้าย 2 คนได้เถูกสังหาร

ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในมาคัชคาลายังคงดำเนินต่อไปจนถึงเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้สมรู้ร่วมคิดที่เป็นไปได้ ตามที่ผู้ว่าการสาธารณรัฐดาเกสถาน เซอร์เกย์ เมลิคอฟ กล่าว

ผู้เสียชีวิต

รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตไม่สอดคล้องกัน เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย จำนวนนี้รวมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพลเรือนบาดเจ็บล้มตาย “หลายราย”

กระทรวงมหาดไทยระดับภูมิภาคกล่าวว่าประชาชนรวม 16 คน รวมทั้งตำรวจ 13 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลักประจำภูมิภาคในเมืองมาคัชคาลาตลอดทั้งวัน

คนร้าย

รายงานของสื่อหลายฉบับที่อ้างถึงแหล่งข่าวของตำรวจอ้างว่ากลุ่มติดอาวุธ 2 คนที่ถูกสังหารในเมืองมาคัชคาลาถูกระบุว่าเป็นบุตรชายของหัวหน้าเทศบาล มีรายงานว่าชายคนนี้ถูกจับกุมและมีแนวโน้มว่าจะตกงาน ตามรายงานของสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่รัสเซียคนอื่นๆ ระบุว่ามือปืนเหล่านี้เป็นสมาชิกขององค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศ

ตัวแทนของชุมชนชาวยิว คริสเตียน และมุสลิมในรัสเซีย ออกมาประณามการโจมตีศาสนสถานดังกล่าว กลุ่มมุฟตีอาตดาเกสถานถือว่าความโหดร้ายดังกล่าวขัดต่อหลักการศาสนาอิสลาม

พระสังฆราชคิริลล์ หัวหน้าคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย ชี้ว่า ผู้กระทำผิดพยายามยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนา