นาฬิกาออกกำลังกาย เลือกยังไงให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งาน

ปัจจุบันเทรนด์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง และหนึ่งใน Gadget ที่หลายๆ คนมักจะนึกถึงก็คงเป็นนาฬิกาที่ใช้ใส่ออกกำลังกาย ด้วยฟีเจอร์และประโยชน์หลายๆ อย่างที่ทำให้หลายๆ คนที่ออกกำลังกายจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เข้ามาแทนที่โทรศัพท์มือถือแทบจะ 100% เวลาออกกำลังกายคงไม่มีใครอยากถือหรือพกอุปกรณ์หนักๆ ดังนั้นนาฬิกาออกกำลังกายจึงเข้ามาทำหน้าที่นั้น แต่ทั้งนี้ใครที่อาจจะเพิ่งเข้าวงการและกำลังมองหานาฬิกาที่ตอบโจทย์การใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป จะมีวิธีการเลือกหรือดูฟีเจอร์อย่างไรให้ตรงกับความต้องการบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

เลือกนาฬิกาที่เหมาะกับสมาร์ตโฟนเรา

สิ่งสำคัญอันดับแรกของการเลือกนาฬิกาออกกำลังกายนั่นก็คือจะต้องเป็นนาฬิกาค่ายที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนของเราได้ ในที่นี้หมายถึงการเชื่อมต่อบลูทูธ ต้องสามารถทำงานร่วมกันได้ผ่านแอปพลิเคชัน ในทุกๆ ครั้งที่เราใช้นาฬิกานั่นหมายถึงว่าข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายของเรา จะต้องซิงก์มายังสมาร์ตโฟนของเราเพื่อใช้ในการดูสถิติหรือเก็บค่าต่างๆ ถ้าหากเลือกนาฬิกาออกกำลังกายที่เหมาะสมและสามารถทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟนได้ก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพการออกกำลังกายของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แอปพลิเคชันหรือฟีเจอร์

จากที่ได้เกริ่นไปบ้างแล้วว่านาฬิกาออกกำลังกายนั้นจะต้องทำงานร่วมกันกับสมาร์ตโฟน เชื่อมต่อผ่านบลูธูทและทำงานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งนาฬิกาออกกำลังกายในแต่ละค่ายก็จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป แนะนำให้เลือกอย่างเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายของตัวเอง ยกตัวอย่างฟีเจอร์แบบง่ายๆ อย่างเช่นหน้าจอสี ระบบสัมผัส ระบบ GPS สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง และนอกจากนี้นาฬิกาออกกำลังกายแต่ละค่ายก็อาจจะออกแบบมาเพื่อรองรับการออกกำลังกายที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน โดดร่ม ตีกอล์ฟ โยคะ ฯลฯ แนะนำให้ศึกษาหาข้อมูลของนาฬิกาค่ายนั้นๆ ที่กำลังเล็งเอาไว้ว่าเหมาะกับสไตล์การออกกำลังกายของตัวเองหรือไม่ เพื่อความคุ้มค่านั่นเอง

ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

มาถึงอีกหนึ่งสิ่งสำคัญอันดับสุดท้ายที่แนะนำให้พิจารณา ก่อนตัดสินใจซื้อนาฬิกาออกกำลังกายนั่นก็คือ ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ สำหรับกิจกรรมออกกำลังกายในแต่ละรูปแบบก็ล้วนแล้วแต่มีระยะเวลาความยาวนานที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากคุณคือคนที่เน้นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ใช้ระยะเวลานาน อย่างเช่นการวิ่งมาราธอน การวิ่งเทรล การปั่นจักรยาน ซึ่งอาจจะใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไปก็แนะนำให้เลือกนาฬิกาที่ประหยัดแบตเตอรี่ ชาร์จครั้งหนึ่งสามารถอยู่ได้นานเป็นสัปดาห์ก็มีวางขายในท้องตลาดเช่นกัน

เพื่อให้ประสิทธิภาพการออกกำลังกายของแต่ละท่านได้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น การรู้จักเลือกนาฬิกาออกกำลังกายที่เหมาะสมกับการใช้งานและไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายของตัวเอง ปัจจุบันก็มีหลายๆ ค่ายผลิตนาฬิกาออกมาเป็นตัวเลือกให้กับคนรักสุขภาพ อีกทั้งราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิดอีกด้วย