สงครามข่าวสาร! สื่ออังกฤษ “ดิอินดีเพนเดนท์” จับมือซาอุฯ เปิดตัว 4 เว็บไซต์ข่าวตะวันออกกลาง

37

สื่อใหญ่อังกฤษ “ดิอินดีเพนเดนท์” ร่วมมือ บริษัทสื่อซาอุฯ เปิดตัวเว็บไวต์ข่าวในภาษาอาหรับ อูรดู ตุรกี และเปอร์เซีย อัลอาระบีรายงาน

ซาอุดี รีเสิร์ช แอนด์ มาร์เกตติ้ง กรุ๊ป หรือ SRMG (Saudi Research and Marketing Group) ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ซาอุฯ และเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ที่สนับสนุนรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย จ่อเปิด 4 เว็บไซต์ใหม่ ซึ่งจะยึดโยงตามมาตรฐานข่าวของกองบรรณาธิการ “ดิอินดีเพนเดนท์” สื่ออังกฤษชื่อดัง

“4 เว็บไซต์ใหม่จะนำเสนอข่าวที่มีคุณภาพสูงสุด เปิดกว้างทางความคิด อิสระในการนำข่าว และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องราวทั่วโลกและเหตุการณ์ในท้องถิ่น” ดิอินดีเพนเดนท์ ระบุในแถลงการณ์

“เว็บไซต์เหล่านี้จะเผยแพร่เป็นภาษาอาหรับ อูรดู ตุรกี และเปอร์เซีย โดยแต่ละแห่งจะมีการแปลบทความโดยตรงจาก independent.co.uk ควบคู่ไปกับเนื้อหาจากทีมงานของนักข่าว SRMG ที่อยู่ในลอนดอน อิสลามาบัด อิสตันบูล และนิวยอร์ก”

สำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” (Bloomberg) ก็เคยทำข้อตกลงคล้ายกันนี้กับ SRMG ในปี 2017 เพื่อเปิดสื่อภาษาอาหรับ

เมื่อปีที่แล้ว “สุลต่าน อะบูยะดีล” นักลงทุนชาวซาอุฯ ได้เข้าถือหุ้นของดิอินดีเพนเดนท์ ในสัดส่วน “หนึ่งในสาม” ซึ่งจุดประกายความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระในการรายงานของสื่อสำนักนี้

ดิอินดีเพนเดนท์มี “เยฟเกนี โลเบเดฟ” (Evgeny Lebedev) มหาเศรษฐีเชื้อสายอังกฤษ-รัสเซียเป็นเจ้าของ

“ผมไม่กังวลเกี่ยวกับโอกาสในการแทรกแซงกองบรรณาธิการโดยผู้ถือหุ้นส่วนน้อยหรือใครก็ตาม” โลเบเดฟกล่าวในเวลานั้น

“เมื่อเร็วๆ นี้เราได้มีการกำหนดความเป็นอิสระของกองบรรณาธิการ “ดิอินดีเพนเดนท์” ในข้อตกลงของผู้ถือหุ้นของเรา และผมคิดว่าคุณจะยอมรับว่าการรายงานข่าวเกี่ยวกับตะวันออกกลางของเรายังคงเป็นไปอย่างดีงามเหมาะสม และเป็นอิสระเหมือนกับสื่อในสหราชอาณาจักรอื่นๆ  ทว่าแข็งแกร่งกว่ามาก”

ซาอุดี รีเสิร์ช แอนด์ มาร์เกตติ้ง กรุ๊ป หรือ SRMG มีความเชื่อมโยงลึกซึ้งกับทางการซาอุฯ ประธานคนปัจจุบันคือ “เจ้าชายบาดาร์ บินอับดุลเลาะห์ บินมูฮัมหมัด บิน ฟาร์ฮาน” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม และเป็นคนสนิทของเจ้าชายมกุฎราชกุมาร “มูฮัมหมัด บินซัลมาน” 

เจ้าชายบาดาร์คนนี้เคยเป็นข่าวพาดหัวสื่อระดับโลกเมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลังเขาซื้อภาพวาดพระเยซูคริสต์ ฝีมือ “ดา วินชี” ในราคา 450 ล้านเหรียญ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) ซึ่งถูกระบุว่าเขาเป็นนอมินีให้เจ้าชายบินซัลมานในการซื้อขายครั้งนี้

SRMG เป็นเจ้าของสื่อหลายแห่งเช่น Asharq al-Awsat และ Arab News ซึ่งสนับสนุนจุดยืนของซาอุดีอาระเบียในข้อพิพาทของภูมิภาคตะวันออกกลาง