“คิมจองอึน”แห่งเกาหลีเหนือ เดินทางไปรัสเซีย เพื่อประชุมสุดยอดกับ “ปูติน”

คิมจองอึนได้รับการต้อนรับที่สถานีรถไฟทางตะวันออกไกลของ Khasan (Alexander Safronov/Reuters /via Aljazeera)

อัลจาซีรา – “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางจากเปียงยางโดยรถไฟไปยังรัสเซีย เพื่อพบกับประธานาธิบดี “วลาดิมีร์ ปูติน” นับเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างปูตินและผู้นำเกาหลีเหนือ และจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางตั้งแต่รุ่งอรุณของวันพุธ (24 เม.ย.) พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและทหาร 

คิมจะพบกับปูตินในวันพฤหัสบดี (25 เม.ย) ที่ท่าเรือวลาดิวอสต๊อคของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเปียงยาง เจ้าหน้าที่เครมลินกล่าว

การประชุมสุดยอดในวันพฤหัสบดีจะเป็นครั้งแรกระหว่างปูตินและผู้นำเกาหลีเหนือ “ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี” จะเป็นประเด็นหลักในวาระการประชุมนี้ ยูริ อูชาคอฟ เสนาธิการเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร

“ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์รอบๆ คาบสมุทรค่อนข้างมีความเสถียร ต้องขอบคุณอย่างมากต่อการริเริ่มของเกาหลีเหนือในการหยุดการทดสอบจรวดและปิดสนามทดสอบนิวเคลียร์” อูชาคอฟ กล่าว

“รัสเซียมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือในทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อประสานแนวโน้มเชิงบวกนั้น”

หลายปีที่ผ่านมารัสเซียมีส่วนร่วมในความพยายามที่จะโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ มีส่วนร่วมในสิ่งที่เรียกว่า “การเจรจาหกฝ่าย” พร้อมด้วยสองเกาหลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งจัดขึ้นครั้งสุดท้ายในปี 2009

ปูตินเคยจัดการประชุมสุดยอดในรัสเซียกับคิม จองอิล  พ่อของคิม จองอึน อดีตผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2002

คิม จองอิล เดินทางมาที่รัสเซียอีกครั้งในปี 2011 เจ้าภาพคือ ดมิทรี เมดเวเดฟ ร่างเงาของปูตินซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย