ทรัมป์เชื่อเหตุระเบิดเบรุตเป็นการโจมตี นายพลสหรัฐฯ ชี้เป็นผลจาก ‘ระเบิดบางชนิด’

© REUTERS / LEAH MILLIS

สปุตนิก – ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งการแสดงความเสียใจของเขาไปยังชาวเลบานอน หลังเหตุระเบิดที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก อย่างไรก็ตามทรัมป์เรียกมันว่า “การโจมตี” ซึ่งขัดแย้งกับคำแถลงของรัฐบาลเลบานอนว่าเป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม

ทรัมป์เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาส่งสาร “แสดงความสียใจอย่างสุดซึ้งของอเมริกาไปยังชาวเลบานอน” หลังจากการระเบิดที่ท่าเรือเบรุตซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 73 คนและบาดเจ็บอีกนับพัน

“เราส่งคำอธิษฐานไปยังเหยื่อและครอบครัวของพวกเขาทุกคน” ทรัมป์กล่าวพร้อมระบุว่าสหรัฐฯ “พร้อมที่จะช่วยเหลือ” เลบานอน

“ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนเลบานอน และเราจะอยู่ที่นั่นเพื่อช่วยเหลือ” เขากล่าว

“ดูเหมือนว่าเป็นการโจมตีที่น่ากลัว” เขากล่าว และเมื่อนักข่าวขอความกระจ่างเกี่ยวกับคำพูดนี้ทรัมป์กล่าวว่า “มันเป็นระเบิดชนิดหนึ่ง”

“ดูเหมือนว่า [เป็นการโจมตี] จากระเบิด ผมได้พบกับนายพลระดับสูงของเราและพวกเขาก็รู้สึกว่ามันเป็นเช่นนั้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะรู้ดีกว่าที่ฉันคิด แต่พวกเขาคิดว่าเป็นการโจมตี “เขากล่าว

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเลบานอน ฮัสซัน ดิยาบ กล่าวว่า การระเบิดครั้งนี้เกิดจากแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน ที่จัดเก็บอย่างไม่เหมาะสมในคลังสินค้าที่ท่าเรือมานานกว่าหกปี

“ผมจะไม่หยุดจนกว่าเราจะพบผู้รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้เขาต้องถูกชำระความและรับบทลงโทษที่รุนแรงที่สุด” ดิยาบกล่าว