จลาจล! ผู้สนับสนุน “ทรัมป์” บุกรัฐสภา ขัดขวางรับรอง “ไบเดน” ยิงดับแล้ว 1

Tasos Katopodis, Getty Images via USAtoday

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปด้านในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ระหว่างที่สมาชิกรัฐสภากำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน จนทำให้ต้องยุติการประชุมและปิดอาคารรัฐสภา มีผู้ถูกเจ้าหน้าที่ยิงดับแล้ว 1 ราย

ความโกลาหลปะทุขึ้นในเมืองหลวงของประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงบ่ายวันพุธ ที่ 6 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รุมล้อมอาคารรัฐสภา ระหว่างที่สมาชิกรัฐสภากำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ จนทำให้ต้องยุติการประชุมและปิดอาคารรัฐสภา

ยูเอสเอสทูเดย์รายงานว่า รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ถูกนำตัวไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย และต้องอพยพวุฒิสภาออกจากห้องประชุม

มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ยิง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลซึ่งในเวลาต่อมาเธอก็เสียชีวิต

เพนตากอนกล่าวว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติ วอชิงตันดีซี ถูกระดมกำลังเพื่อรับมือความโกลาหลนี้ และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ในช่วงบ่ายมีการจับกุมผู้ประท้วงแล้ว 13 คน

18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีการประกาศเคอร์ฟิว ตำรวจในชุดปราบจลาจลยืนอยู่นอกอาคารรัฐสภาและจับกุมผู้ประท้วง เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานที่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ผู้ก่อจลาจลบุกเข้าทางหน้าต่างที่ถูกทุบและปีนขึ้นไปที่ระเบียงของอาคาร ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดมือเพื่อสลายม็อบ

ผู้ประท้วงหลายพันคนได้รวมตัวกันที่เนชันแนล มอลล์ ก่อนหน้านี้เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้ง หลังการชุมนุมประมาณหนึ่งชั่วโมงผู้ประท้วงก็ได้ฝ่าด่านตำรวจบุกรัฐสภา ตามที่ทรัมป์ได้เรียกร้องให้พวกเขาไปที่อาคารแห่งนี้

“ เราจะพยายามเพื่อพรรครีพับลิกันของเรา” เขากล่าว “… เป็นความภาคภูมิใจและความกล้าหาญที่พวกเขาต้องการที่จะเอาประเทศของเรากลับมา”

โรเบิร์ต เจคอนทีที่ 3 หัวหน้าตำรวจวอชิงตันกล่าวว่า ผู้ก่อจลาจลมุ่งหน้าไปยังรัฐสภาหลังจากได้ยินคำพูดของทรัมป์

ต่อมาทรัมป์ได้ทวีตขอให้ผู้ประท้วง “อยู่ในความสงบ” และบันทึกเทปวิดีโอกระตุ้นให้พวกเขากลับบ้านและสนับสนุนกฎหมาย แต่เขายังอ้างถึง “การเลือกตั้งที่ฉ้อฉล” ที่ “ถูกขโมยไปจากเรา”

โจ ไบเดน ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้เรียกร้องให้ทรัมป์ออกรายการทีวีระดับประเทศและเรียกร้องให้ยุติ “การปิดล้อมนี้” และกล่าวเสริมว่านี่ “ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการจลาจล”

ทรัมป์พยายามคว่ำผลการเลือกตั้งผ่านช่องทางฟ้องร้องทางกฎหมายหลายสิบคดีในหกรัฐสมรภูมิแต่ก็ไม่สำเร็จ โดยเขาอ้างว่าการเลือกตั้งถูกขโมยไปอย่างไม่ถูกต้องแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานการฉ้อโกง

SAUL LOEB, AFP via Getty Images

ผู้หญิงถูกยิงในอาคารรัฐสภาเสียชีวิต

ผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกยิงในอาคารรัฐสภาเมื่อบ่ายวันพุธเสียชีวิตแล้ว ตามคำกล่าวของโฆษกหญิงกรมตำรวจ วอชิงตันดีซี

วิดีโอของเหตุการณ์นี้ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งล้มลงกับพื้นหลังจากเสียงดังโครมครามภายในอาคาร ผู้เห็นเหตุการณ์กรีดร้องขอความช่วยเหลือขณะที่เธอนอนอยู่บนพื้น

พยานคนหนึ่งซึ่งระบุว่าตัวเองชื่อโทมัสจากรัฐนิวเจอร์ซีย์กล่าวว่า หลังจากบุกเข้าไปในห้องนั้น ตำรวจตะโกนให้กลุ่มผู้ก่อการจลาจลกลับไป เขาบอกว่าผู้หญิงคนนั้น “ไม่สนใจเสียงเรียก” ขณะที่พวกเขารีบวิ่งไปที่หน้าต่างห้อง “จากนั้นพวกเขาก็ยิงเธอที่คอ” โทมัสกล่าว