ศาลเบลเยียมสั่งจำคุกนักการทูตอิหร่าน 20 ปี ฐานวางแผนระเบิด

ตำรวจติดอาวุธหนักลาดตระเวนนอกศาลในเมืองแอนต์เวิร์ป [Virginia Mayo / AP Photo via Al-Jazeera]

อัลจาซีรา – ศาลเบลเยียมได้ตัดสินและสั่งจำคุกนักการทูตอิหร่านคนหนึ่ง เป็นเวลา 20 ปี เขาถูกกล่าวหาว่าวางแผนระเบิดกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเตหะราน ซึ่งชุมนุมที่ชานกรุงปารีส ฝรั่งเศส ในปี 2018

ในการฟ้องร้องเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) ที่ผ่านมา อัยการของเบลเยียมกล่าวว่า นายอัสซาดุลเลาะห์ อัสซาดี นักการทูตอิหร่านประจำกรุงเวียนนา มีความผิดฐานพยายาม “ก่อการร้าย” หลังจากมีแผนจะวางระเบิดการชุมนุมของสภาแห่งชาติต่อต้านอิหร่าน (NCRI) ในเดือนมิถุนายน 2018 ซึ่งแผนการนี้ถูกทำลายโดยตำรวจเยอรมัน ฝรั่งเศส และเบลเยียม

“ คำตัดสินนี้แสดงให้เห็นสองสิ่ง: นักการทูตไม่มีสิทธิคุ้มกันสำหรับการกระทำความผิดทางอาญา … และความรับผิดชอบของรัฐอิหร่านในการฆาตกรรมที่เกือบจะเกิดขึ้น” จอร์ช – อองรีบิวเทียร์ อัยการฝ่ายฟ้องร้องชาวเบลเยียมกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกศาลในเมืองแอนต์เวิร์ป

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรกในสหภาพยุโรปต่อเจ้าหน้าที่อิหร่านในข้อหา “ก่อการร้าย” นับตั้งแต่การปฏิวัติของอิหร่านในปี 1979

กระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน “ประณามอย่างรุนแรง” ต่อคำตัดสินดังกล่าว โดยย้ำจุดยืนก่อนหน้านี้ที่เชื่อว่า การจับกุมและดำเนินคดีนายอัสซาดีเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ค.ศ.1961

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า เบลเยียมและประเทศในยุโรปอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้รับอิทธิพลจาก “เอ็มอีเค” (MEK) หรือถูกรู้จักอีกชื่อในนาม “เอ็มเคโอ” (MKO) ซึ่งเป็นองค์กรสังคมนิยมที่ต่อต้านรัฐบาลปัจจุบันของอิหร่านและถูกขับออกจากอิหร่านหลังการปฏิวัติ

“ ดังนั้นพวกเขาต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของนักการทูตของเราอย่างร้ายแรง รวมถึงเงื่อนไขที่ไร้มนุษยธรรม ที่นายอัสซาดีเผชิญระหว่างการถูกคุมขังในเยอรมนีและเบลเยียม” เขากล่าวในแถลงการณ์

“ สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านขอสงวนสิทธิ์ในการใช้วิธีการทางกฎหมายและทางการทูตที่เป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อปกป้องสิทธิของนายอัสซาดี และคิดบัญชีต่อรัฐบาลที่ละเมิดพันธะสัญญาระหว่างประเทศของตน”

นายอัสซาดีตอนนี้อายุ 49 ปี เขาปฏิบัติงานในฐานะนักการทูตอิหร่านในออสเตรียตอนเขาจัดหาวัตถุระเบิดสำหรับการโจมตีตามแผน เขาถูกจับกุมในเยอรมนีซึ่งเขาไม่มีความคุ้มกันทางการทูต

ผู้สมรู้ร่วมคิดสามคนได้รับโทษจำคุกและถูกถอดสัญชาติเบลเยียม ได้แก่ คู่สามีภรรยาชาวเบลเยียม-อิหร่าน นางนาซีเมะห์ นาอามี อายุ 36 ปีและนายอามีร์ ซาอะโดนี อายุ 40 ปี ที่รับวัตถุระเบิด TATP ครึ่งกิโลกรัมและเครื่องจุดชนวนระเบิดจากนายอัสซาดี นางนาซีเมะห์ถูกตัดสินจำคุก 18 ปี และนายอามีร์ถูกตัดสิน 15 ปี

อีกคนคือกวีชาวอิหร่านที่มีถิ่นพำนักอยู่เบลเยี่ยมเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดของนายอัสซาดี ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้นำทางคู่สามีภรรยาในการชุมนุม เขาถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 17 ปี

ทนายความฝ่ายจำเลยคนหนึ่งกล่าวว่า เขาจะแนะนำให้ยื่นอุทธรณ์แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่า นายอัสซาดีจะทำเช่นนั้นหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2018 มีการรวมตัวกันของชาวอิหร่านต่อต้านรัฐที่เมือง Villepinte ใกล้กรุงปารีส ผู้นำระดับสูงของสภาต่อต้านอิหร่านแห่งชาติ (NCRI) ที่ถูกเนรเทศหลายคนได้มาเข้าร่วม

สภาแห่งชาติต่อต้านอิหร่าน (National Council of Resistance of Iran – NCRI) ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในอิหร่าน กลุ่มนี้มี “เอมเคโอ” เป็นสมาชิกหลัก