สื่ออิหร่านชี้ รังลับมอสสาด 2 แห่ง คือเป้าหมายขีปนาวุธถล่มเออร์บิล

สื่ออิหร่านชี้เป้าหมายต้องการโจมตีรังลับมอสสาด 2 แห่ง ยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองเออร์บิล แคว้นเคิร์ด ประเทศอิรักเมื่อคืนวันอาทิตย์ (13 มี.ค.)

สื่อทางการอิหร่าน เช่น อิร์นา (IRNA) รวมทั้งสื่อกึ่งทางการซึ่งเชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เช่น ฟาร์สนิวส์ (farsnews) เมะห์นิวส์ (mehrnews) และตัสนีมนิวส์ (Tasnimnews) เป็นต้น พาดหัวข่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขีปนาวุธโจมตีเมืองเออร์บิล แคว้นเคิร์ด ประเทศอิรักเมื่อคืนวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) นั้นมีเป้าหมายทำลายสำนักงานลับ 2 แห่งของ “มอสสาด” หน่วยสืบราชการลับอิสราเอล ที่อยู่ใกล้สนามบินเมืองเออร์บิล โดยรายงานของสื่ออิหร่านอ้างถึงหน่วยความมั่นคงของอิรัก

สื่ออิหร่านไม่ได้กล่าวถึงว่าขีปนาวุธถูกยิงออกจากที่ใด และไม่กล่าวถึงว่ายิงมาจากดินแดนอิหร่าน รวมทั้งยังไม่ระบุผู้รับผิดชอบในการยิงโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นฝ่ายใด ขณะที่เอพีรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐรายหนึ่งที่กล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงมาจากดินแดนอิหร่าน

สื่ออิหร่านระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ฐานทัพอัลหะรีร์ของสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ใกล้สนามบินนานาชาติเมืองเออร์บิล ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “การโจมตีที่รุนแรง” แต่กล่าวว่าไม่มีชาวอเมริกันได้รับบาดเจ็บ และไม่มีความเสียหายต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของรัฐบาลสหรัฐในเออร์บิล

สื่ออิหร่านระบุว่าขีปนาวุธส่วนหนึ่งตกใกล้สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเออร์บิล

เมะห์นิวส์สื่อในเครือข่าย IRGC รายงานอ้างอิงข่าวที่ยังไม่เป็นทางการและยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ระบุว่า การยิงขีปนาวุธนี้ทำให้ชาวอิสราเอล 9 คน เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอลซึ่งทำงานที่สนามบินเออร์บิลและเจ้าหน้าที่มอสสาด โดยมีการเปิดเผยชื่อและตำแหน่งดังนี้

1- Matis Datris เจ้าหน้าที่อิสราเอลประจำการที่สนามบินเออร์บิล
2- สมิธ เเจ้าหน้าที่อิสราเอลที่สนามบินเออร์บิล
3- Adam Butler รับผิดชอบการประสานงานการจราจรที่สนามบินเออร์บิล
4- ซาอูลผู้บัญชาการของอิสราเอลที่สนามบินเออร์บิล
5- Mellis Robert ชื่อเล่น Afniz ชาวยิวที่สนามบินเออร์บิล
6- จอนนี่ เอซ เจ้าหน้าที่ประจำการอยู่ที่สนามบิน
7- โจนส์ เจ้าหน้าที่ประจำการที่สนามบิน
8- Gabriel Talker สมาชิกของมอสสาดในเมืองเออร์บิล
9- Mark Zal ผู้จัดการบริษัทบังหน้าแห่งหนึ่ง

หลังการโจมตี เครื่องบินทหารสหรัฐจำนวนมากบินอยู่เหนือเมืองเออร์บิล และการขนส่งทางอากาศของพลเรือนถูกระงับ

ขีปนาวุธที่โจมตีครั้งนี้สื่ออิหร่านส่วนใหญ่รายงานว่า 12 ลูก และบางสื่อบอกว่า 14 ลูก

สื่อนอกหลายสำนักเช่นอัลจาซีราและเอพี รายงานข่าวนี้พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าการโจมตีนี้อาจเกี่ยวข้องกับการแก้แค้นให้สมาชิก IRGC 2 นายซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในซีเรียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่่น่าสังเกตว่าสื่อทางการและกึ่งทางการของอิหร่านละเว้นที่จะกล่าวถึงประเด็นนี้ในรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ขีปนาวุธลึกลับ 12 ลูกถล่มใกล้สถานกงสุลสหรัฐในอิรัก ชี้ยิงจากอิหร่าน