สหรัฐฯ-อังกฤษโจมตีทางอากาศต่อดินแดนเยเมน

© วาเลรี ชารีฟูลิน/TASS

TASS/รอยเตอร์ – สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรกำลังทำการโจมตีทางอากาศต่อดินแดนเยเมนที่ถูกควบคุมโดยขบวนการอันซาร์ อัลลอฮ์ (กลุ่มฮูซี) สถานีโทรทัศน์ อัลมาซีราห์ ของเยเมนรายงาน

ตามรายงานของอัลมาซีราห์ มีการโจมตีทางอากาศในเมืองดามาร์ ซาดะห์, ตาอีซ, ฮุไดดะห์ และ อัลไบย์ดา

ขณะที่สถานีโทรทัศน์อัลฮาดาธ รายงานว่า ได้มีการโจมตีอย่างน้อย 3 ครั้งต่อค่ายอัล-คาร์นของฮูซี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองดามาร์ นอกจากนี้ ยังได้ยินเสียงระเบิดบริเวณใกล้สนามบินฮุไดดะห์ ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย

กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธ 17 ม.ค. ว่า กองกำลังของตนได้โจมตีทำลายขีปนาวุธ 14 ลูกของกลุ่มฮูซี ที่ถูกติดตั้งบนฐานเตรียมพร้อมในการยิงจากเยเมน ในวันที่สี่ของการโจมตีของสหรัฐฯ ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

ในแถลงการณ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุว่าขีปนาวุธฮูซีเป็นภัยคุกคามที่ใกล้จะเกิดขึ้นต่อเรือสินค้าและกองทัพเรือสหรัฐฯ ในภูมิภาค

“ขีปนาวุธเหล่านี้อยู่บนรางปล่อย … สามารถยิงได้ทุกเมื่อ ทำให้กองกำลังสหรัฐฯ ต้องใช้สิทธิและหน้าที่โดยธรรมชาติในการปกป้องตนเอง” คำแถลงระบุเสริม

หลังจากความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอลทวีความรุนแรงขึ้นในฉนวนกาซา กลุ่มฮูซีได้เตือนว่าพวกเขาจะทำการโจมตีในดินแดนอิสราเอล พร้อมทั้งห้ามไม่ให้เรือที่เกี่ยวข้องกับรัฐยิวแล่นผ่านน่านน้ำของทะเลแดงและช่องแคบบับเอล-มันเดบ จนกว่าเทลอาวีฟจะยุติปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสแห่งปาเลสไตน์

ตามการประเมินของกองบัญชาการกลาง (CENTCOM) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กลุ่มกบฏเยเมนได้โจมตีเรือมากกว่า 20 ลำในทะเลแดงตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน

ในคืนวันที่ 12 มกราคม สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรทำการโจมตีทางอากาศต่อที่มั่นของกลุ่มกบฏในเมืองต่างๆ ของเยเมน โดยใช้เครื่องบิน เรือรบ และเรือดำน้ำ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารได้รับคำสั่งเพื่อตอบสนองต่อ “การโจมตีของกลุ่มฮูซีอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ต่อการขนส่งทางทะเลในทะเลแดง และการโจมตีดังกล่าวเป็นการป้องกันตัวเอง