“สุเทพ” เชื่อเลือกตั้ง 62 ไม่ซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ

“สุเทพ” โต้ “จุรินทร์” เชื่อ เลือกตั้ง 62 ไม่ซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ มั่นใจบ้านเมืองต้องดีขึ้น ป้อง “บิ๊กตู่ – 4 รมต.” ไม่ต้องลาออก ชี้ไม่ได้เอาเปรียบ ซัดอย่าพูดเกินจริง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนเป็นการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจทำให้ซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ว่า ตนคิดว่าประชาชนคนไทยทั้งประเทศคาดหวังที่จะให้การเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นการเลือกตั้งที่ดี และนำมาซึ่งสิ่งดีๆให้กับบ้านเมือง เพราะฉะนั้น ใครก็ตามที่พยายามวาดภาพให้เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องเลวร้าย เลือกตั้งแล้วจะเกิดเหตุร้ายๆ เป็นการกำลังทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความคาดหวังของประชาชน
“ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งคราวนี้ เลือกตั้งแล้วต้องเรียบร้อย บ้านเมืองต้องดีขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ใครมาให้บ้านเมืองวุ่นวายเสียหาย และไม่มีใครกล้าทำอะไรวุ่นวาย ประชาชนไม่ต้องการ เพราะไม่มีใครใหญ่กว่าประชาชน ผมยังยืนยันว่าจากการเดินพบพี่น้องประชาชนเกินครึ่งประเทศ พี่น้องประชาชนคาดหวังที่จะให้การเลือกตั้งเรียบร้อย ดังนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะต้องดำเนินการดูแลกำกับควบคุมการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เรื่องอนาคตของประเทศ ประชาชนตัดสินเอง ผลการเลือกตั้งจะบอกกับเราว่า ประชาชนได้กำหนดทิศทางของประเทศอย่างไร”
เมื่อถามถึงกรณี 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ถึงเวลาที่ควรลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดว่า เป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าเขาปฏิบัติตามกฎหมายแล้วเราบอกยังไม่พอ ต้องทำอย่างนู้นอย่างนี้อีก ก็ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่จบ ตนคิดว่าเมื่อกฎหมายมีไว้อย่างไร ก็ควรทำตามกฎหมาย ดีที่สุด
เมื่อถามว่า การไม่ลาออกของนายกฯและ 4 รัฐมนตรี เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ เพราะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง เพราะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกจากที่มีการยึดอำนาจโดยคสช. แต่ถ้าลองหลับตานึกถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นโดยที่คนที่เคยเป็นรัฐบาลต้องเป็นรัฐบาลรักษาการมาปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็ต้องไปชี้หน้าว่าเขาว่าเอาเปรียบคนอื่นกันหมด บ้านเมืองก็วุ่นวาย ตนว่าอย่าพูดเกินจริง พูดให้พอดี แต่ถ้าเขาทำอะไรผิดกฎหมาย ตนก็ไม่ยอม แม้พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะเป็นพรรคใหม่ ก็ไม่คิดว่าถูกเอาเปรียบ เพราะคิดว่าประชาชนติดตามสถานการณ์ ถ้าใครทำอะไรไม่ถูกใจประชาชน ประชาชนเขาตัดสินเอง
เมื่อถามว่า ถึงตอนนี้ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี คนพยายามจะต้อนตนตลอดเวลา แต่ตนเรียนแล้วว่า เมื่อก่อนตนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เต็มตัว เพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้บริหารราชการแผ่นดินในช่วงรอยต่อให้เรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ แต่การเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นคราวนี้ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นพรรคของประชาชน ก็จะฟังเสียงของประชาชน ซึ่งพรรคมีอุดมการณ์และเป้าหมายที่ชัดเจนคือการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ฉะนั้น ใครจะมาเป็นนายกฯ ถ้าอยากเชิญพรรครวมพลังประชาชาติไทยเข้าไปร่วมงาน ก็ต้องคุยว่าเอาตามอุดมการณ์พรรครวมพลังประชาชาติไทยหรือไม่ และพร้อมสนับสนุนให้เราทำงานปฏิรูปประเทศหรือไม่ หากแนวทางไม่ตรงกัน พรรครวมพลังประชาชาติไทยก็ไม่ร่วมงานด้วย