พบแร่ใหม่ลึกลับฝังอยู่ในเพชรขุดจากแหล่งภูเขาไฟแอฟริกาใต้

© Courtesy of Rio Rinto

 เชื่อกันว่าแร่ดังกล่าวก่อตัวขึ้นภายใต้ความกดมหึมาที่ปกคลุมใต้พื้นโลกเนื่องจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ดินนักวิทยาศาสตร์กล่าว

สปุตนิกอ้างอิงรายงานของLive Science เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ระบุว่า แร่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนถูกค้นพบฝังอยู่ในเพชรที่ขุดจากแหล่งภูเขาไฟในแอฟริกาใต้

แร่ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ขนานนาม “goldschmidtite” ตามชื่อนักธรณีวิทยาที่ได้รับรางวัล “วิกเตอร์ โกลด์ชมิตท์” (Victor Moritz Goldschmidt) เชื่อกันว่ามีการก่อตัวขึ้นใต้ดิน 170 กิโลเมตรที่ระดับความลึกของชั้นเปลือกโลกระหว่างเปลือกโลกและแกนนอก

 

แร่มีสีเขียวเข้ม, ทึบแสง, รายงานระบุว่า มีองค์ประกอบทางเคมีที่แปลกประหลาด

“Goldschmidtite มีความเข้มข้นสูงของไนโอเบียม โพแทสเซียม และธาตุแลนทานัมและซีเรียม ธาตุหายาก ในขณะที่ส่วนที่เหลือที่ห่อหุ้มนั้นถูกครอบด้วยองค์ประกอบอื่นๆ เช่นแมกนีเซียมและเหล็ก” นิโคล เมเยอร์ นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตาในแคนาดาและผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษานี้ กล่าว

จากข้อมูลของนิโคล โพแทสเซียมและไนโอเบียมเป็นแร่ส่วนใหญ่ ซึ่งหมายถึงองค์ประกอบที่ค่อนข้างหายากถูกย้ายเข้าด้วยกันและรวมตัวกันเพื่อสร้างสารนี้แม้ว่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมายอยู่รอบๆ

ตัวอย่างแร่นี้ถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ Royal Ontario ในโตรอนโต นิโคลกล่าว

เหมือง Koffiefontein ซึ่งมีการค้นพบแร่ตั้งอยู่ในจังหวัดฟรีสเตท (Free State) ของประเทศแอฟริกาใต้ ห่างประมาณ 80 กม.จากคิมเบอร์ลีย์ (Kimberley)ซึ่งตั้งชื่อตามแร่คิมเบอร์ไลต์และท่อคิมเบอร์ไลต์ซึ่งเป็นส่วนที่ยื่นออกมาของภูเขาไฟที่มักพบเพชร